Ảnh hưởng của thuốc lá trên hệ tim mạch

05:09, 05/09/2023

Nhiều bệnh lý mạch vành, mạch chủ, suy tim, cao huyết áp thời gian qua đã gia tăng báo động. Trong đó, các chuyên gia xác định thủ phạm thầm lặng và nguy hiểm nhất chính là khói thuốc lá (TL). Nó không chỉ ảnh hưởng người hút và ngay cả người hít phải khói TL thường xuyên vẫn bị những ảnh hưởng này.

Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim điều trị tại BVĐK Vĩnh Long.
Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim điều trị tại BVĐK Vĩnh Long.

(VLO) Nhiều bệnh lý mạch vành, mạch chủ, suy tim, cao huyết áp thời gian qua đã gia tăng báo động. Trong đó, các chuyên gia xác định thủ phạm thầm lặng và nguy hiểm nhất chính là khói thuốc lá (TL). Nó không chỉ ảnh hưởng người hút và ngay cả người hít phải khói TL thường xuyên vẫn bị những ảnh hưởng này.

Các chuyên gia y tế cho rằng, TL là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tim mạch, song không nhiều người hút TL ý thức được điều này.

Khói TL có thể gây tăng huyết áp, làm tổn thương lớp niêm mạc của thành mạch máu, khiến các chất béo dễ lắng đọng và tích tụ. Nghiên cứu cho thấy hút TL (dù chỉ ở dạng thụ động) là nguyên nhân làm tăng 25-30% nguy cơ mắc bệnh và tử vong do bệnh mạch vành ở cả nam và nữ.

Bệnh viện Thành phố Thủ Đức cho hay đã cứu kịp ông T.S.L.S. (53 tuổi) qua nguy kịch do huyết khối bít thông mạch đến tim vành trên tiền sử người bị tăng huyết áp và hút nhiều TL.

Ông S. nhập viện trong tình trạng đau nhiều vùng thượng vị, vào viện giờ thứ 4 sau khi khởi phát đau. Qua kiểm tra, hội chẩn, bệnh nhân được xác định bị nhồi máu cơ tim cấp thành dưới, động mạch vành phải bị tắc do huyết khối rất nhiều kèm xơ vữa nặng.

Các bác sĩ tiến hành hút huyết khối trong lòng mạch vành bằng dụng cụ chuyên biệt, sau đó đặt stent (giá đỡ) khôi phục lại mạch vành như ban đầu, tái thông dòng chảy. Sau can thiệp, sức khỏe bệnh nhân đã dần hồi phục và được điều trị các bệnh lý nền khác.

Tại Khoa Nội tim mạch- Lão khoa, BVĐK Vĩnh Long thời gian qua tiếp nhận rất nhiều trường hợp mắc bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim, nhồi máu não mà đa phần các bệnh nhân đều có tiền sử hút TL thời gian dài.

BS.CK2 Huỳnh Kim Phương- Trưởng Khoa Nội tim mạch- Lão khoa, cho biết: “Trong TL, có chất nicotin là chất có hại trên mạch máu.

Những bệnh nhân hút TL nhiều sẽ gây ra bệnh lý xơ vữa động mạnh mãn tính, không chỉ với mạch vành mà với tất cả các mạch máu trên cơ thể sẽ hình thành các mảng xơ vữa. Bệnh nhân sẽ có những đợt cấp, ví dụ như nhồi máu cơ tim, nhồi máu não.

Những bệnh lý này, bệnh nhân không được hút TL lại, nếu không sẽ tái hẹp rất nhanh kể cả với bệnh nhân đặt stent thành công và có thể gây tái phát nhồi máu cơ tim. Khoa tiếp nhận có trường hợp 26, 27 tuổi bị nhồi máu cơ tim vì TL”.

Việc cai TL càng sớm sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, giảm nguy cơ tử vong vì các bệnh lý tim mạch và các bệnh lý nghiêm trọng khác.

Đồng thời ở những bệnh nhân đã mắc bệnh động mạch vành việc cai TL sẽ giúp giảm nguy cơ biến cố mạch vành.

Để phòng bệnh tim mạch, BS.CK2 Huỳnh Kim Phương khuyên cần kiểm soát tốt huyết áp; kiểm soát cholesterol máu; bỏ TL, tránh hút TL thụ động; ăn ít chất béo, ít muối, ăn nhiều trái cây, rau quả.

Đồng thời, giữ số cân hợp lý; vận động thường xuyên; hạn chế sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khác; kiểm soát các bệnh khác như đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid.

Bài, ảnh: MAI ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh