Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính

01:08, 25/08/2023

Tôi nghe nói, mùa mưa thì bệnh sốt xuất huyết (SXH) bùng phát. Vậy làm cách nào để phòng tránh và cách xử lý khi bị SXH?

(VLO) Tôi nghe nói, mùa mưa thì bệnh sốt xuất huyết (SXH) bùng phát. Vậy làm cách nào để phòng tránh và cách xử lý khi bị SXH?

Trần Nguyễn Minh Hằng (xã Tân An Thạnh, huyện Bình Tân)

Trả lời: SXH là bệnh truyền nhiễm cấp tính, nguy hiểm do muỗi truyền. Bệnh gây ra bởi virus dengue, có thể gây chết người và dễ lây lan thành dịch lớn cho cộng đồng.

Hiện bệnh chưa có thuốc đặc trị và vaccine ngừa bệnh nhưng cách phòng bệnh SXH dengue vô cùng đơn giản nếu có sự chung tay của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng.

Để phòng tránh SXH nên kiểm tra ít nhất mỗi tuần một lần các ngóc ngách trong và ngoài nhà xem có chỗ nào tối, ẩm, nước đọng mà muỗi có thể trú ngụ, đẻ trứng thì dẹp bỏ. Súc rửa các dụng cụ chứa nước và lật úp các dụng cụ chứa nước không dùng đến.

Đậy kín tất cả các lu, vại, chum đựng nước. Thay nước bình hoa ít nhất một lần/tuần.

Thả cá bảy màu để diệt lăng quăng trong những dụng cụ chứa nước không thể súc rửa thường xuyên và không được đậy kín.

Thu gom các vật dụng linh tinh, phế thải như vỏ xe, lon bia, chai… để dẹp sạch các ổ chứa lăng quăng. Khi ngủ nên mắc mùng kể cả ban ngày. Khi đi chơi nên mặc quần áo dài và thoa kem chống muỗi.

Khi bị SXH, người bệnh thường bắt đầu bằng sốt cao đột ngột, liên tục, kéo dài từ 2-7 ngày kèm nhức đầu, chán ăn, buồn nôn, đau sau hốc mắt, đau cơ, khớp, da xung huyết, có thể có chấm xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng hoặc chảy máu cam…

Phần lớn các trường hợp mắc SXH dengue có thể chăm sóc, theo dõi tại nhà theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

Tuy nhiên, bệnh có thể diễn tiến nhanh, đột ngột nên khi thấy có bất kỳ dấu hiệu trở nặng (thường xuất hiện từ ngày 3-5 sau khi bị sốt) như đau bụng, nôn ói nhiều, mệt, lừ đừ, tiêu ra máu, tay chân lạnh, xuất huyết thì cần đưa người bệnh đến ngay trung tâm y tế huyện hoặc BVĐK tỉnh để bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh