Khám sàng lọc phát hiện chủ động bệnh lao và lao tiềm ẩn cho trẻ em

06:07, 18/07/2023

Từ 17-22/7, Bệnh viện Phổi Vĩnh Long phối hợp với trung tâm y tế các huyện Tam Bình, Trà Ôn và Vũng Liêm tổ chức khám sàng lọc chủ động lao, lao tiềm ẩn ở trẻ em và vị thành niên (0-19 tuổi) tại các xã có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống.

Trẻ em được khám sàng lọc tầm soát chủ động bệnh lao tại Trạm Y tế xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình vào ngày 17/7.
Trẻ em được khám sàng lọc tầm soát chủ động bệnh lao tại Trạm Y tế xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình vào ngày 17/7.

(VLO) Từ 17-22/7, Bệnh viện Phổi Vĩnh Long phối hợp với trung tâm y tế các huyện Tam Bình, Trà Ôn và Vũng Liêm tổ chức khám sàng lọc chủ động lao, lao tiềm ẩn ở trẻ em và vị thành niên (0-19 tuổi) tại các xã có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống.

Theo đó, trẻ em và trẻ vị thành niên (0-19 tuổi) có triệu chứng lâm sàng nghi lao; hoặc có tiếp xúc nguồn lây; có yếu tố nguy cơ khác: nhiễm HIV, suy dinh dưỡng, suy giảm miễn dịch.

Trẻ dưới 5 tuổi có triệu chứng hô hấp hoặc đang điều trị bệnh hô hấp, trẻ dưới 2 tuổi. Tại điểm khám sàng lọc trẻ được mời đến sẽ được phỏng vấn thông tin sức khỏe; chụp phim X quang phổi.

Sau khi chụp X quang phổi nếu có tổn thương sẽ cho chỉ định xét nghiệm Xpert (ước tính 8% số người tham gia khám sàng lọc). Thử test mantoux, mời người tham gia khám sàng lọc quay lại đọc kết quả test mantoux sau 65 giờ.

BS.CK2 Huỳnh Thị Mỹ Tiên- Trưởng Phòng Kế hoạch tài chính- chỉ đạo tuyến và điều dưỡng Bệnh viện Phổi Vĩnh Long, cho biết, trẻ em là đối tượng dễ bị tác động bởi các bệnh truyền nhiễm trong đó có bệnh lao vì miễn dịch trẻ còn yếu.

Phòng bệnh lao là làm giảm nguy cơ nhiễm lao và giảm nguy cơ chuyển từ nhiễm lao sang bệnh lao. Vì khi phát hiện trẻ nhiễm lao thường sẽ rơi vào tình trạng muộn, rất khó chữa trị, để lại nhiều di chứng nguy hiểm; là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Tin, ảnh: QUYÊN ANH

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh