Bị ợ nóng nên thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt

01:07, 21/07/2023

Tôi thường xuyên khó chịu vì chứng ợ nóng, bác sĩ tư vấn giúp cách phòng và điều trị triệu chứng này?

(VLO) Tôi thường xuyên khó chịu vì chứng ợ nóng, bác sĩ tư vấn giúp cách phòng và điều trị triệu chứng này?

Trần Mạnh Anh Dũng

(xã Hậu Lộc, huyện Tam Bình)

Trả lời: Nếu thường xuyên khó chịu vì chứng ợ nóng, bạn hãy chú ý những tác nhân giấu mặt và thay đổi một số thói quen ăn uống, sinh hoạt.

Có rất nhiều loại thuốc dùng để giảm chứng ợ nóng, thậm chí áp dụng phẫu thuật can thiệp nếu cần. Tuy nhiên, bạn có thể điều chỉnh triệu chứng này thông qua việc ăn uống, ngủ nghỉ…

Ăn nhiều bữa nhỏ thay vì ăn thật no: Việc ăn nhiều thức ăn cùng một lúc sẽ làm cho a xít dạ dày trào ngược vào thực quản, gây ợ nóng và ăn quá gần giờ ngủ cũng làm gia tăng tình trạng này.

Giảm bánh ngọt: Chocolate hay chất caffeine trong thức ăn và đồ uống đều được biết đến như tác nhân làm gia tăng triệu chứng ợ nóng.

Các loại thức ăn nhiều gia vị, chất béo, khoai tây, hành sống… đều là những thực phẩm mà người bị ợ nóng nên hạn chế. Không uống rượu vì rượu làm co thắt thực quản hoạt động không hiệu quả dẫn đến a xít từ dạ dày trào ngược lên gây ợ nóng.

Tránh mặc quần áo chật: Việc bó chặt vùng bụng có thể tác động ngược đến dạ dày và tống a xít lên thực quản gây ợ nóng.

Người có cân nặng quá giới hạn so với chiều cao cũng có nguy cơ bị ợ nóng. Khi nằm nên gối đầu cao hơn bình thường một chút nhằm giúp lượng a xít từ thực quản xuống dạ dày nhanh hơn giảm chứng ợ nóng.

Chất nicotine trong thuốc lá làm giảm hoạt động của cơ thắt thực quản, dễ khiến a xít dạ dày trào ngược lên nên cần bỏ hút thuốc lá. Hạn chế thức ăn giàu chất béo, nhiều gia vị như hành, tỏi... vì ăn nhiều chất này, dạ dày phải tiết nhiều a xít để tiêu hóa làm gia tăng dấu hiệu ợ nóng.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh