Chủ động phòng bệnh tay chân miệng ở trẻ

Cập nhật, 14:04, Thứ Tư, 05/04/2023 (GMT+7)

(VLO) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ đầu năm đến nay, Vĩnh Long ghi nhận trên 100 ca mắc tay chân miệng (TCM), trong đó nhóm trẻ em dưới 5 tuổi chiếm tỷ lệ 95,5%.

Tình hình bệnh TCM đang được kiểm soát tốt, số ca mắc trong tuần giảm mạnh, mỗi tuần chỉ ghi nhận trung bình dưới 10 trường hợp mắc, riêng tuần qua chỉ ghi nhận 1 ca.

Song, theo đánh giá của ngành y tế, hiện nay thời tiết đang chuyển mùa hè với khí hậu nóng ẩm là thời điểm bệnh TCM ở trẻ em có nguy cơ gia tăng, nếu người dân không chủ động phòng bệnh cho trẻ.

Các trường hợp mắc bệnh TCM vẫn tập trung nhiều ở lứa tuổi mầm non và mẫu giáo với các biểu hiện sốt, nổi bóng nước ở lòng bàn tay, bàn chân, mông gối và ở miệng.

Bệnh TCM là bệnh truyền nhiễm có khả năng lây lan và bùng phát thành dịch. Đường lây truyền chính của bệnh là lây qua đường tiêu hóa, vì vậy việc thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh phòng bệnh cho trẻ sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe trẻ trước căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm này.

Người dân cần chủ động phòng bệnh TCM bằng cách rửa tay thường xuyên bằng xà bông; thực hiện tốt vệ sinh ăn uống; không cho trẻ đưa tay vào miệng, ngậm đồ chơi…

Khi có dấu hiệu nghi ngờ, trẻ cần được đưa ngay đến cơ sở y tế để được khám và điều trị. Cha mẹ có con bị TCM nên cho bé nghỉ học ít nhất 10 ngày để ngăn ngừa lây bệnh cho trẻ khác.

THÚY QUYÊN