Các khách sạn mở cửa miễn phí đón người sống sót sau động đất

Cập nhật, 20:05, Thứ Sáu, 17/02/2023 (GMT+7)
Cảnh đổ nát sau trận động đất tại Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 7/2/2023. Ảnh: THX/TTXVN
Cảnh đổ nát sau trận động đất tại Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 7/2/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Nhiều chủ khách sạn ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tự nguyện mở cửa đón nhận những người sơ tán đến lưu trú tạm thời, góp phần hỗ trợ họ vượt qua giai đoạn khó khăn.

Thảm họa động đất ngày 6/2 đã san phẳng một loạt thị trấn và thành phố của Thổ Nhĩ Kỳ, đẩy hàng trăm ngàn người rơi vào cảnh mất nhà cửa.

Việc đảm bảo có đủ nơi tạm trú cho những người sơ tán do mất nhà cửa vào giữa mùa Đông giá lạnh là một trong những thách thức mà Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt.

Trong bối cảnh đó, nhiều chủ sở hữu khách sạn đã tự nguyện mở cửa đón nhận những người sơ tán đến lưu trú tạm thời, góp phần hỗ trợ họ vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Những dãy lều đang được dựng lên trong các sân vận động, khu vực trung tâm thành phố tan hoang bởi động đất.

Trong khi đó, nhiều khách sạn nằm ở các khu nghỉ mát bãi biển mùa hè bên bờ Địa Trung Hải và biển Aegean, nằm ngoài khu vực động đất cũng đang đón nhận người sơ tán.

Tại khu nghỉ mát Marmaris, ông Bulent Bulbuloglu - chủ khách sạn Cettia Beach đã mở cửa miễn phí đón những người lưu trú sau trận động đất. Ông cho biết theo lịch trình, khách sạn mở cửa vào tháng 4 khi mùa hè bắt đầu. Tuy nhiên, ông Bulbuloglu sẽ mở khách sạn vào tuần tới để đón những người sơ tán bị mất nhà cửa.

Theo Hiệp hội Chủ khách sạn Thổ Nhĩ Kỳ, hàng ngàn căn phòng tại các khu nghỉ dưỡng như Antalya, Alanya, Marmaris, Fethiye, Bodrum cũng như İzmir và Cappadocia đã được trưng dụng để làm nơi lưu trú cho những người sơ tán.

Tại một dãy lều được dựng lên bên trong một sân vận động ở tỉnh Kahramanmaras, đoàn người xếp hàng dài chờ đến lượt nhận món bánh mì Kebab nóng giòn và túi quần áo ấm từ các nhà tài trợ.

Fatma Nacar, 25 tuổi, một nhân viên làm việc trong ngành hàng không đã đến đây làm tình nguyện viên sau khi chôn cất người dì và cháu trai thiệt mạng. Cô cho biết hàng viện trợ đến chậm do những con đường bị hư hại trong trận động đất.

Bất chấp những khó khăn, hàng ngàn người tham gia lực lượng cứu hộ cứu nạn của Thổ Nhĩ Kỳ, Syria lẫn quốc tế vẫn không từ bỏ nỗ lực tìm kiếm những người sống sót.

Khoảnh khắc giải cứu bé trai 2 tuổi sau 79 giờ bị mắc kẹt trong đống đổ nát ở TP Antakya (Thổ Nhĩ Kỳ) là một trong những điều kỳ diệu, càng tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho lực lượng cứu hộ, cứu nạn.

Theo Cơ quan quản lý thảm họa và khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) ước tính đến nay hơn 28.000 người bị mất nhà cửa đã được đưa ra khỏi khu vực động đất, trong đó gần 5.000 người di chuyển bằng đường bộ và hơn 23.000 người bằng đường hàng không.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết chính phủ đang làm tất cả những gì có thể để cung cấp chỗ ở tạm thời cho những người muốn được tái định cư.

Đến nay, 5.729 người đã được bố trí ở trong các nhà khách chính phủ, ký túc xá sinh viên và khách sạn. Và 11.165 người đã được bố trí tạm trú trong các khách sạn.

PN (theo TTXVN/Vietnam+)