Bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN và các hội nghị cấp cao liên quan

Cập nhật, 21:27, Chủ Nhật, 13/11/2022 (GMT+7)

Chiều 13/11, tại thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia, diễn ra lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan và nghi thức chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN từ Campuchia sang Indonessia.

 Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu tại lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN và các hội nghị cấp cao liên quan
Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu tại lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN và các hội nghị cấp cao liên quan

Phát biểu tại lễ bế mạc, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho rằng trong một năm qua, tính từ ngày 28/10/2021, đây là quãng thời gian có ý nghĩa lịch sử đối với cá nhân ông và đất nước Campuchia với niềm vinh dự lớn lao khi đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN.

Theo Thủ tướng Hun Sen, trong bối cảnh tất cả các nước đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch Covid-19 và giải quyết các vấn đề liên quan đến Myanmar, đã có nhiều vấn đề phát sinh tác động đến an ninh, kinh tế và xã hội. Tuy nhiên, ASEAN đã kiểm soát và hóa giải các thách thức đó, đạt được nhiều thành quả theo đúng chủ đề đặt ra trong năm Chủ tịch ASEAN của Campuchia là “ASEAN hành động - Cùng giải quyết các thách thức.”

Bày tỏ phấn khởi trước thành công của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan lần này, Thủ tướng Hun Sen cho biết, với 16 cuộc họp cấp cao trong 4 ngày vừa qua, ASEAN đã hoàn thành các cuộc thảo luận toàn diện và thực chất về đường hướng sắp tới nhằm củng cố giá trị và vai trò trung tâm của ASEAN trong mối quan hệ với các đối tác bên ngoài, trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới có những chuyển biến nhanh chóng và phức tạp.

 Các nguyên thủ quốc gia tham dự Hội nghị.
Các nguyên thủ quốc gia tham dự Hội nghị.

ASEAN đã thông qua và ghi nhận 70 văn kiện, tuyên bố bao trùm trên 3 trụ cột của Cộng đồng ASEAN; ra tuyên bố chung về Kỷ niệm 20 năm Tuyên bố về ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (DOC), tuyên bố của lãnh đạo ASEAN về kỷ niệm 55 năm thành lập ASEAN, tuyên bố của các lãnh đạo ASEAN về kết nối ASEAN sau năm 2025,…

Ngay sau lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan, Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Chủ tịch ASEAN 2022, đã trao chiếc búa Chủ tịch ASEAN cho Tổng thống Indonesia Joko Widodo, chính thức chuyển giao vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN 2023 cho Indonesia. 

 Thủ tướng Campuchia Hun Sen trao chiếc búa Chủ tịch ASEAN cho Tổng thống Indonesia Joko Widodo, chính thức chuyển giao vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN 2023 cho Indonesia.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen trao chiếc búa Chủ tịch ASEAN cho Tổng thống Indonesia Joko Widodo, chính thức chuyển giao vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN 2023 cho Indonesia.

Trong phát biểu đảm nhận cương vị Chủ tịch luân phiên của ASEAN 2023, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã thông báo chủ đề của năm ASEAN 2023 là “ASEAN Matters: The Epicentrum of Growth,” (tạm dịch “ASEAN Tầm vóc- Tâm điểm của tăng trưởng”); đồng thời chia sẻ một số ưu tiên mà Indonesia sẽ thúc đẩy trong năm 2023 về xây dựng Cộng đồng ASEAN, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của ASEAN, quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, củng cố đoàn kết cũng như phát huy vai trò và vị thế của ASEAN ở khu vực và toàn cầu.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan diễn ra từ ngày 10-13/11/2022 tại khách sạn Sokha Phnom Penh, thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia. Đây là lần thứ 3 Campuchia giữ cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN sau khi chính thức gia nhập tổ chức này vào ngày 30/4/1999./.

Theo Văn Đỗ/VOV-Phnom Penh