Nhiều sân bay ở châu Âu "thất thủ" vì du lịch bùng nổ

Cập nhật, 11:23, Thứ Năm, 09/06/2022 (GMT+7)

Các sân bay chật cứng, hành khách xếp hàng dài và nhiều chuyến bay bị hủy đã trở nên phổ biến ở các sân bay châu Âu gần đây. Hội đồng Hàng không Quốc tế (ACI) dự báo tình trạng chậm trễ sẽ còn diễn ra tại 2/3 sân bay ở châu Âu trong mùa hè này.

Báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cho thấy châu Âu là khu vực phục hồi mạnh nhất của ngành du lịch thế giới. Quý I/2022, lượng du khách đến châu Âu gấp 4 lần cùng kỳ năm trước. Một số điểm đến như Tây Ban Nha chứng kiến lượng khách bùng nổ, có nơi doanh thu du lịch xấp xỉ mức trước đại dịch Covid-19.

Theo trang Euronews, trong tuần qua tại châu Âu đã có hàng nghìn người bị lỡ các chuyến bay, chủ yếu do các sân bay thiếu lao động trầm trọng, không đủ nhân viên làm nhiệm vụ kiểm tra hành lý, an ninh hay đội bay. Thêm vào đó, các thủ tục với người lao động mới tại một số sân bay cần tới 6 tháng để xử lý.

Rất nhiều hành khách đã bị lỡ chuyến bay do xếp hàng quá lâu ở sân bay Dublin, Ireland. Nguồn: Scott Brownlee
Rất nhiều hành khách đã bị lỡ chuyến bay do xếp hàng quá lâu ở sân bay Dublin, Ireland. Nguồn: Scott Brownlee

Tại Tây Ban Nha, lượng khách tăng mạnh sau khi các quy định kiểm dịch được nới lỏng, khiến các sân bay tại Madrid và Barcelona phải thuê thêm hàng nghìn nhân viên.

Từ đầu năm đến nay, hàng nghìn khách du lịch đã bị hoãn chuyến tại sân bay Palma ở hòn đảo nghỉ dưỡng Mallorca. Một số sân bay ở Tây Ban Nha phải thiết lập hành lang riêng cho du khách từ Anh – nguồn khách lớn nhất của nước này.

Tình trạng quá tải cũng xảy ra tại nhiều sân bay ở châu Âu. Hãng hàng không Hà Lan KLM đã phải tạm dừng bán vé cho các chuyến bay khởi hành từ sân bay Schiphol, Amsterdam để giảm áp lực cho sân bay nhộn nhịp thứ 3 châu Âu này. 

Tại Ireland, sân bay Dublin rơi vào tình trạng hỗn loạn những ngày cuối tháng 5, khi hơn 1.000 hành khách bị lỡ chuyến do phải xếp hàng nhiều giờ để được qua cổng an ninh. Tại Thụy Điển, một giám đốc điều hành sân bay đã bị quốc hội nước này triệu tập để chất vấn về tình trạng xếp hàng dài ở sân bay Arlanda, Stockholm.

Hành khách xếp hàng dài tại sân bay Schiphol, Amsterdam. Nguồn: CesarSoPereira
Hành khách xếp hàng dài tại sân bay Schiphol, Amsterdam. Nguồn: CesarSoPereira

Tại Anh, sân bay Manchester chịu nhiều chỉ trích khi để du khách chờ đợi đến 7 tiếng đồng hồ. Hồi tháng 4, lãnh đạo sân bay Manchester phải xin lỗi hành khách vì không thể đáp ứng các tiêu chuẩn phục vụ, đồng thời vị giám đốc điều hành đã phải từ chức.

Các hãng hàng không như TUI và easyJet đã hủy hàng chục chuyến bay mỗi tuần để cải thiện dịch vụ khách hàng và độ tin cậy trên các đường bay còn lại. EasyJet thậm chí đã loại bỏ một số ghế ngồi trên máy bay để cắt giảm quy mô phi hành đoàn.

Hội đồng Hàng không Quốc tế (ACI) dự báo tình trạng chậm trễ sẽ còn diễn ra ở 2/3 sân bay tại châu Âu trong mùa hè này. Hãng TUI thông báo gần 400 chuyến bay sẽ bị hoãn trước cuối tháng 6, tức là khoảng 6 chuyến/ngày. Điều đó có nghĩa khoảng 34.000 du khách sẽ phải thay đổi kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình./.

Theo Nam Anh/VOV.VN