Học giả Nga: Bầu cử Quốc hội là sự kiện lớn trong đời sống chính trị Việt Nam

Cập nhật, 13:55, Thứ Năm, 27/05/2021 (GMT+7)

Ngày 25/5, trang tin châu Á lớn (Bigasia) đăng bài viết “Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển đáp ứng nguyện vọng của tất cả người dân”, của Giáo sư Dmitry Mosyakov, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á - châu Úc - châu Đại Dương, Viện Đông phương học, Viện Hàn lâm khoa học LB Nga

Bài viết nhấn mạnh sự thành công Bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, vai trò của Quốc hội Việt Nam cũng như hợp tác Liên nghị viện giữa Quốc hội Việt Nam và Liên bang Nga.

Mở đầu bài báo, tác giả nhấn mạnh, cuộc bầu cử Quốc hội ngày 23/5 là sự kiện lớn trong đời sống chính trị Việt Nam.

Vào ngày này, gần 70 triệu cử tri Việt Nam đã đi bầu 500 đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp. Mặc dù trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến còn phức tạp, song cuộc bầu cử Quốc hội Việt Nam đã diễn ra thành công, cho thấy Việt Nam đã chuẩn bị rất tốt cho cuộc bầu cử này.

Ảnh chụp màn hình
Ảnh chụp màn hình

Giáo sư Dmitry Mosyakov khẳng định, các cuộc bầu cử vừa qua có tầm quan trọng đặc biệt đối với Việt Nam và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân, đặc biệt là tỷ lệ cử tri đi bầu cao, thể hiện ý chí nguyện vọng của người dân muốn lựa chọn những người xứng đáng vào cơ quan lập pháp cao nhất, cũng như Hội đồng nhân dân các cấp, những người sẽ tham gia tích cực nhất vào quá trình xây dựng đất nước và thực hiện các Nghị quyết của Đại hội XIII.

Đề cập vai trò của Quốc hội Việt Nam, tác giả bài viết nhấn mạnh Quốc hội thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, xây dựng cơ sở pháp lý góp phần củng cố quốc phòng, an ninh, nâng cao chất lượng an sinh xã hội và phúc lợi cộng đồng, đồng thời cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tác giả bài viết cũng nhấn mạnh vai trò của Quốc hội Việt Nam việc duy trì các mối quan hệ đã được thiết lập trên trường quốc tế, trong đó có quan hệ với Liên bang Nga, cho rằng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga đang phát triển tích cực trên mọi lĩnh vực, trong đó, quan hệ hợp tác liên nghị viện giữa hai nước đóng góp vai trò quan trọng trong tổng thể quan hệ song phương.

Ảnh chụp màn hình
Ảnh chụp màn hình

Bài viết tin tưởng rằng, các đại biểu mới được bầu vào Quốc hội nhiệm kỳ tới sẽ tiếp tục duy trì và tăng cường mối quan hệ, tiếp xúc đa phương giữa Quốc hội Việt Nam với Duma Quốc gia (Hạ viện Nga), nhất là trong bối cảnh những năm gần đây, hợp tác giữa cơ quan lập pháp tối cao hai nước đã đạt được những kết quả đáng kể.

Trong thời gian qua, các bên liên tục trao đổi các chuyến thăm chính thức và làm việc ở các cấp người đứng đầu cơ quan lập pháp, Chủ nhiệm các Ủy ban chuyên trách, Nhóm nghị sỹ, chuyên viên các phòng ban của Nghị viện, điều này cho thấy không khí thực sự tin cậy giữa các nghị sỹ hai nước.

Tác giả bài viết tin tưởng rằng thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) và Duma Quốc gia Nga sẽ góp phần duy trì mối liên hệ, tương tác thường xuyên giữa các cơ quan lập pháp hai nước./.

Theo PV/VOV