Một chuyên gia hàng đầu về khí tượng của Nga cho rằng, hiện tượng gió mạnh hiếm gặp được gọi là "luồng khí quyển hẹp" ở tầng thấp có thể là nguyên nhân khiến máy bay của hãng hàng không FlyDubai gặp nạn tại sân bay Rostov-on-Don ngày 19/3.
[links()]Một chuyên gia hàng đầu về khí tượng của Nga cho rằng, hiện tượng gió mạnh hiếm gặp được gọi là “luồng khí quyển hẹp” ở tầng thấp có thể là nguyên nhân khiến máy bay của hãng hàng không FlyDubai gặp nạn tại sân bay Rostov-on-Don ngày 19/3.
(Ảnh minh họa: Shutterstock) |
Hãng tin Sputnik ngày 20/3 dẫn lời ông Evgeny Tishkovets - một chuyên gia hàng đầu tại trung tâm theo dõi thời tiết Fobos của Nga, cho rằng phi hành đoàn của máy bay mang số hiệu FZ981 đã quá mạo hiểm khi cố hạ cánh máy bay trong điều kiện gió mạnh và thời tiết cực đoan.
Chuyên gia trên giải thích, khi máy bay chuẩn bị hạ cánh, một hiện tượng hiếm gặp được gọi là “luồng khí quyển hẹp”, nghĩa là vận tốc gió thổi ở khu vực này vượt 100km/h hay 30m/s, đã xảy ra”.
Theo ông Tishkovets, hiện tượng “luồng khí quyển hẹp” thường chỉ xảy ra ở độ cao khoảng 5km, nhưng tại Rostov-on-Don hôm qua nó xảy ra ở tọa độ cực thấp, chỉ vài trăm mét.
"Luồng khí quyển hẹp có thể xảy ra ở độ cao 629m đến gần 10km. Thông thường các máy bay sẽ cố tránh hiện tượng này trừ khi muốn tận dụng sức gió để tiết kiệm nhiên liệu ở độ cao 9km”, ông Tishkovets nói. Song ông nhấn mạnh, việc hạ cánh trong điều kiện như vậy là quá mạo hiểm và có thể là nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn.
“Tôi không thể đưa ra dữ liệu chính xác đối với dòng máy bay này (Boeing 737), nhưng theo kinh nghiệm từng phục vụ trong quân đội, tôi có thể nói rằng với máy bay này cũng có những quy định riêng cấm hạ cánh, cất cánh khi vận tốc gió vượt mức cho phép. Ví dụ, máy bay Tu-154 được phép hạ cánh khi vận tốc gió từ 10-17m/s”, ông nói.
Máy bay FZ981 rơi và phát nổ khi hạ cánh xuống sân bay Rostov-on-Don của Nga vào sáng sớm 19/3 trong điều kiện thời tiết xấu, khiến toàn bộ 62 người trên máy bay thiệt mạng. Trước khi rơi, máy bay này đã bay lòng vòng ở các tọa độ khác nhau khoảng 2,5 giờ đồng hồ, thay vì chọn phương án chuyển hướng hạ cánh sang các sân bay khác. Giám đốc điều hành của FlyDubai cũng cho biết, phi hành đoàn của FZ981 không đưa ra bất cứ tín hiệu khẩn cấp nào vào điểm đó.
Hiện Ủy ban điều tra của Nga đang xem xét vụ việc theo 3 hướng gồm: lỗi phi hành đoàn, lỗi trục trặc kỹ thuật và do thời tiết xấu. Quá trình điều tra dự kiến mất khoảng 2 tháng.
FlyDubai là một hãng hàng không giá rẻ có trụ sở ở Dubai, được thành lập từ năm 2009. Hãng này có 50 máy bay và hoạt động với 95 tuyến. Trước khi xảy ra vụ tai nạn, hãng này có một lý lịch an toàn hoàn hảo.
Theo Dân Trí
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin