Năm 2016, Ấn Độ sẽ hoàn thành phương án thiết kế tàu sân bay nội địa thứ 2. Đây là tàu sân bay lớn nhất trong lịch sử của hải quân nước này.
Năm 2016, Ấn Độ sẽ hoàn thành phương án thiết kế tàu sân bay nội địa thứ 2. Đây là tàu sân bay lớn nhất trong lịch sử của hải quân nước này.
Hàng không mẫu hạm của Ấn Độ, INS Vikrant, được ra mắt hôm 12/8/2013 |
Theo nguồn tin từ hải quân Ấn Độ, lượng giãn nước của con tàu sân bay nội địa thứ 2 này vào khoảng 65.000 tấn, có thể trang bị được hơn 50 chiếc máy bay; lớn hơn rất nhiều so với tàu sân bay INS Viraat (R22) đang phục vụ với lượng giãn nước 28.500 tấn và tàu “Vikrant” với lượng giãn nước 40.000 tấn, hiện đang đóng tại nhà máy đóng tàu Cochin.
Ngày 20/1, một quan chức cao cấp Hải quân Ấn Độ cho biết, công tác nghiên cứu tiền khả thi về tàu sân bay nội địa thứ 2 của Ấn Độ đã được triển khai, mất khoảng 8-10 tháng nữa sẽ đưa ra phương án thiết kế cuối cùng. Đây là lần đầu tiên Ấn Độ đóng tàu sân bay cỡ lớn như vậy, trong đó liên quan đến nhiều hạng mục nghiên cứu công nghệ mới, cho nên nước này sẽ phải nhờ đến một số công ty thiết kế tàu sân bay và có kiến thức chuyên nghiệp về đóng tàu của nước ngoài tư vấn giúp.
Vị quan chức này cho biết, có 5 quốc gia đáp ứng được yêu cầu về tư vấn thiết kế đó là: Mỹ, Nga, Pháp, Anh và Ý. Mục tiêu của hải quân nước này là tỷ lệ nội địa hóa về đóng con tàu sân bay này phải đạt 80%.
Những nhân tố quan trọng nhất trong đóng tàu sân bay gồm: Số lượng máy bay trang bị trên tàu, phương thức cất, hạ cánh và thiết bị phóng máy bay. Đây là những nhân tố quyết định đến to, nhỏ và lượng giãn nước của một tàu sân bay.
Được biết, tàu sân bay “Vikrant” đã bước vào giai đoạn cuối cùng, dự kiến sẽ chạy thử trên biển vào tháng 9-2017 và nó sẽ được bàn giao vào tháng 12-2018 để triển khai bay thử máy bay trên tàu.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin