Quỹ tranh cử đổ về các bang “tuyến lửa”

02:09, 26/09/2012

Theo ước tính của Trung tâm Phản hồi chính trị Mỹ, tổng chi phí cho cuộc bầu cử tháng 11 tới (gồm bầu cử tổng thống và quốc hội) sẽ lên mức kỷ lục mới là 5,8 tỉ USD - cao hơn 7% chi phí mùa bầu cử 2008.

Theo ước tính của Trung tâm Phản hồi chính trị Mỹ, tổng chi phí cho cuộc bầu cử tháng 11 tới (gồm bầu cử tổng thống và quốc hội) sẽ lên mức kỷ lục mới là 5,8 tỉ USD - cao hơn 7% chi phí mùa bầu cử 2008.

Ông Mitt Romney vận động tranh cử tại Colorado hôm 23.9.

“Phần lớn người Mỹ cho rằng, chiến dịch tranh cử hiện nay là cuộc chạy đua của tiền bạc, với những con số điên rồ” - bà Ann Imse - cựu phóng viên CNN, hiện là biên tập viên mạng Colorado Public News - nhận định.

18.956 lượt quảng cáo tại Colorado

Kênh NBC News dẫn báo cáo của công ty phân tích về tài chính tranh cử SMG/Delta hôm 24.9 cho biết, hai ứng viên tổng thống và các nhóm ủng hộ đã chi tới 575 triệu USD cho quảng cáo tranh cử tại 9 bang “tuyến lửa” dao động về phiếu bầu, nơi chưa quyết định sẽ dành phiếu cho ai. “Nước Mỹ đang đối mặt với cả một hệ thống tuyên truyền” - ông Steve Clemons - biên tập viên Tạp chí Atlantic - nhận định với nhóm phóng viên quốc tế tìm hiểu về bầu cử Mỹ tại thủ đô Washington DC.

“Guồng máy tuyên truyền tranh cử tại Mỹ chỉ tập trung vào những bang “tuyến lửa”, mà bỏ qua những cử tri Mỹ khác. Tiếng nói của người dân Mỹ không được lắng nghe một cách đồng đều” - ông nói thêm.

Chỉ tính riêng tại bang Colorado, tổng số lượt quảng cáo tranh cử (mỗi lượt kéo dài 30 giây) trên truyền hình mà hai ứng cử viên của đảng Dân chủ, Cộng hòa cùng các siêu ủy ban vận động chính trị (super PACs) thực hiện là 18.956, chủ yếu trên 4 kênh lớn nhất tại thủ phủ Denver với mức giá 1.050USD/quảng cáo 30 giây. Nếu một người xem truyền hình dành toàn thời gian để xem liên tiếp các quảng cáo này, họ sẽ phải mất tổng cộng 6 ngày và 14 giờ mới xem hết được chúng.

Còn tại mặt trận tranh cử Ohio, ông Obama chi phí tới hơn 40 triệu USD cho quảng cáo kể từ ngày 1.5 - gấp đôi so với chi phí của ông Romney tại đây. Theo Giám đốc Kênh truyền hình 10TV - nơi có lượng người xem cao nhất - số lượng quảng cáo tại đài này đã tăng 100% trong năm 2012 nhờ quảng cáo tranh cử. Tại những chương trình ăn khách, cứ 5 phút lại xuất hiện một quảng cáo tranh cử.

“Kênh 10TV nhận được rất nhiều thư phàn nàn từ người xem truyền hình về những quảng cáo tranh cử tiêu cực, nhưng luật cho phép các bên được đăng tải quảng cáo và chúng tôi không thể từ chối yêu cầu của khách hàng. Kênh 10TV chỉ có thể gửi những thư phàn nàn này về ủy ban bầu cử để họ xem xét” - ông nói.

Phần lớn số tiền vận động được cho chiến dịch tranh cử được các đối thủ sử dụng để “bôi nhọ” nhau qua các quảng cáo tranh cử. Có khoảng 89% số đoạn video quảng cáo gần nhất của ông Obama mang thông điệp nói xấu đối thủ Romney. Trong khi đó, ông Romney dùng tới 94% số quảng cáo để “bôi nhọ” đối thủ Obama.

Tiền không mua được toàn bộ cử tri

Phe Cộng hòa với ứng cử viên tổng thống Mitt Romney hiện đang giành ưu thế về số tiền gây quỹ tranh cử, và được cho là sẽ chi vượt mức hơn nhiều so với phe Dân chủ của Tổng thống Obama. Tuy nhiên, bà Imse cho rằng cơ hội thắng lợi của ông Mitt Romney hầu như bằng không. “Một tín hiệu dễ nhận thấy nhất là giới nhà giàu Mỹ sẽ ngừng dồn tiền của vào chiến dịch tranh cử của phe Cộng hòa nếu nhận thấy ông Romney không có khả năng thắng cử. Và trong tháng 8, quỹ tranh cử của ông Romney chỉ thu về được gần 67 triệu USD, so với 84,8 triệu USD của ông Obama” - bà nói.

Các báo cáo đệ trình lên ủy ban bầu cử hôm 23.9 cũng cho thấy số nhân viên tranh cử chính thức được trả lương của ông Romney hiện chỉ là 403 người. Còn số thành viên phe tranh cử của Tổng thống Obama có 900 người.

“Sự khác biệt giữa cách thức gây quỹ tranh cử giữa hai ứng cử viên là Tổng thống Obama kêu gọi sự ủng hộ từ những người hâm mộ qua trang mạng xã hội, từ những người Mỹ hết sức bình thường với số tiền ủng hộ có thể chỉ là 10USD. Và điều này khiến người Mỹ thích thú. Trong lúc đó, ứng viên Cộng hòa Romney lại tìm đến sự ủng hộ tài chính từ các nhà tài phiệt Mỹ, với những khoản đóng góp khổng lồ” - bà Imse cho hay.

Ông Kirk Siegler - phóng viên kỳ cựu của Đài phát thanh Colorado KUNC - cũng dự đoán Tổng thống Obama sẽ tái đắc cử. “Nó sẽ giúp truyền đi thông điệp tốt đẹp rằng ông ấy vẫn có thể thắng dù không có các tỉ phú Mỹ “chống lưng”.

Họ có thể lũng đoạn chiến dịch tranh cử bằng các khoản tài chính khổng lồ, nhưng tiền không mua được toàn bộ cử tri Mỹ” - ông khẳng định.

Theo LĐO

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh