Những phụ nữ truyền cảm hứng khởi nghiệp

14:01, 28/10/2025

Phụ nữ bước chân vào con đường kinh doanh không chỉ mang theo ước mơ làm chủ, mà còn là hành trình dấn thân, bền bỉ và kiên định để khẳng định giá trị của chính mình.

Từ những gian bếp nhỏ, cánh đồng lúa đến phòng thí nghiệm mỹ phẩm… những người phụ nữ từng bước biến ý tưởng thành hiện thực, để mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của ý chí nỗ lực, mà còn là câu chuyện truyền cảm hứng cho cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Trúc Sơn tham quan sản phẩm của Công ty TNHH Lúa- Gạo Hồng Tân (phường Tân Ngãi) do chị Lưu Thị Yến Hằng làm Giám đốc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Trúc Sơn tham quan sản phẩm của Công ty TNHH Lúa- Gạo Hồng Tân (phường Tân Ngãi) do chị Lưu Thị Yến Hằng làm Giám đốc.

Chị Lưu Thị Yến Hằng: Say mê với từng hạt gạo

Trong lĩnh vực nông nghiệp vốn được xem là “vùng đất của đàn ông”, chị Lưu Thị Yến Hằng- Giám đốc Công ty TNHH Lúa- Gạo Hồng Tân (phường Tân Ngãi) đã chọn con đường khởi nghiệp với hạt gạo.

Khởi nghiệp từ năm 2017, chị Hằng xác định mục tiêu phát triển chuỗi giá trị lúa gạo dựa trên sự liên kết “4 nhà”: Nhà nước- nhà nông- nhà khoa học và doanh nghiệp, nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân và bảo đảm đầu ra ổn định. Thương hiệu “Hong Tan Rice” dần khẳng định vị thế nhờ quy trình kiểm soát nghiêm ngặt từ đồng ruộng đến bàn ăn, không dư lượng thuốc BVTV, không chất bảo quản, không giống biến đổi gien.

Doanh nghiệp hiện có 4 sản phẩm OCOP 3 sao gồm ST24, Ngọc đỏ, Hương Lài và Hương Sen; liên kết sản xuất trên 280ha lúa hữu cơ và lúa an toàn. Chị Hằng cho biết, từ nền tảng đó, công ty đang đẩy mạnh tiêu thụ tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi và hướng đến xuất khẩu sang châu Á, châu Âu.

Không dừng lại ở hạt gạo thô, chị Hằng còn phát triển các sản phẩm gia tăng giá trị từ gạo, như bún khô, bột gạo, bánh gạo ăn liền, góp phần làm đa dạng hóa chuỗi sản phẩm nông nghiệp. “Phụ nữ làm kinh doanh, ngoài bản lĩnh, cần có sự tinh tế để thấu hiểu thị trường. Tôi tin, nếu mình đủ kiên định và trung thực với chất lượng, sản phẩm Việt sẽ được tin yêu không chỉ trong nước mà còn ở các thị trường khó tính”- chị Hằng chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Trúc Linh: Nâng tầm gia vị quê nhà

 
Chị Nguyễn Thị Trúc Linh: Nâng tầm gia vị quê nhà.
Chị Nguyễn Thị Trúc Linh.

Khởi đầu bằng nghề bán hàng cho các doanh nghiệp gia vị khắp miền Tây, chị Nguyễn Thị Trúc Linh- Giám đốc Công ty TNHH Thuận Duyên Food (xã Song Phú) hiểu rất rõ giá trị của một thương hiệu mạnh được xây dựng từ chất lượng.

Từ những năm 2010, công việc giới thiệu và phân phối sản phẩm cho đơn vị khác giúp chị tích lũy kinh nghiệm, nhưng cũng gieo vào lòng chị mong muốn tự tạo ra sản phẩm chất lượng của riêng mình- ý nghĩ ấy đã thôi thúc chị bước vào hành trình khởi nghiệp. Được sự ủng hộ của gia đình, chị Linh mạnh dạn xây dựng nhà xưởng và cho ra thị trường sản phẩm đầu tiên vào năm 2019. Từ hộ kinh doanh nhỏ, đến nay Thuận Duyên Food đã phát triển thành doanh nghiệp với hơn 15 sản phẩm chao và gia vị, trong đó có 4 sản phẩm đạt OCOP 4 sao cùng nhiều sản phẩm đạt OCOP 3 sao, được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng.

Ở Thuận Duyên, chị Linh tận dụng lợi thế nguồn nguyên liệu bản địa dồi dào để phát triển sản phẩm, kết hợp hài hòa giữa công thức truyền thống với quy trình hiện đại. Nhờ vậy, sản phẩm của Thuận Duyên mang hương vị đặc trưng, tạo dấu ấn riêng trên thị trường. Với chị, thành công của doanh nghiệp cũng chính là niềm vui khi nhìn thấy nông dân có thêm sinh kế, người tiêu dùng có thực phẩm sạch và an toàn. “Phụ nữ khi làm chủ doanh nghiệp, mình có sự kiên nhẫn để lắng nghe khách hàng, có sự tỉ mỉ để chăm chút từng chi tiết sản phẩm. Khởi nghiệp lúc đầu rất khó, nhưng chỉ cần có sự đồng hành của gia đình, mình sẽ có thêm sức mạnh để đi tiếp”- chị Linh chia sẻ.

Chị Đinh Thị Hạnh Tâm: Theo đuổi giấc mơ xanh từ tài nguyên bản địa

Chị Đinh Thị Hạnh Tâm
Chị Đinh Thị Hạnh Tâm.
 

Câu chuyện của chị Đinh Thị Hạnh Tâm- CEO Công ty CP Phát triển Thực phẩm- Mỹ phẩm Vfarm (xã Giao Long) lại mở ra một hướng khởi nghiệp sáng tạo từ tài nguyên bản địa. Tốt nghiệp chuyên ngành chế biến thực phẩm và hoàn tất chương trình thạc sĩ tại Pháp, chị Hạnh Tâm nhận thấy: “Giá trị cây dừa được khai thác trong công nghiệp thực phẩm còn hạn chế. Tôi nghĩ, nếu tận dụng được toàn bộ, cây dừa có thể mang lại nhiều giá trị hơn cho người nông dân và môi trường”.

Năm 2017, chị Hạnh Tâm sáng lập Vfarm và thương hiệu Coboté- dòng mỹ phẩm thiên nhiên từ dừa thuần thực vật. “Coboté” là cách viết tắt của Beauté du noix de coco- “Vẻ đẹp từ dừa”. Từ dầu dừa, nước dừa, đến than dừa hoạt tính, tất cả được nghiên cứu, chiết tách và ứng dụng thành các sản phẩm chăm sóc cá nhân như dầu dừa, xà phòng, sản phẩm chăm sóc tóc và da mặt…

Với chị Hạnh, khởi nghiệp không chỉ là làm ra một sản phẩm, mà là theo đuổi “giấc mơ xanh”- về những sản phẩm bắt nguồn từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường và tốt cho sức khỏe người dùng. Hiện Vfarm đang nghiên cứu thêm các sản phẩm từ mật hoa dừa, nước dừa và các phụ phẩm khác, hướng đến chu trình kinh tế tuần hoàn, mô hình mà nhiều chuyên gia đánh giá là tương lai của ngành nông nghiệp và mỹ phẩm bền vững.

Chị Trương Thị Cẩm Hồng: Hành trình bền bỉ 10 năm nghiên cứu “mặt nạ dừa”

 
Chị Trương Thị Cẩm Hồng.
Chị Trương Thị Cẩm Hồng.

Với niềm say mê nghiên cứu, chị Trương Thị Cẩm Hồng- Giám đốc Công ty TNHH Chế biến sản phẩm dừa Cửu Long (phường Phú Khương) “muốn làm cái gì đó để nâng cao giá trị cho cây dừa quê hương mà phải khác biệt”. Chị Hồng chia sẻ: “Rất nhiều người đã làm sản phẩm bánh kẹo, thủ công mỹ nghệ từ dừa, nên tôi muốn tự thử thách bản thân làm ra sản phẩm làm đẹp từ dừa. Và ý tưởng về mặt nạ dừa đã ra đời”.

Bền bỉ dành suốt 10 năm nghiên cứu tìm tòi chế biến cho được sản phẩm mới từ nước dừa ra mặt nạ dừa, chị Hồng kể lại: “Tôi tìm hiểu cách dát mỏng những khối thạch lớn để làm ra chiếc mặt nạ dừa. Sau khi giải quyết xong bài toán về độ mỏng thì tôi lại gặp phải vấn đề về độ trong của sản phẩm cũng như cách bảo quản sản phẩm của mình. Tôi thực hành và làm đi làm lại rất nhiều lần để sản phẩm được tối đa hóa công năng. Sau 10 năm tâm huyết với đam mê, tháng 6/2011 sản phẩm đã được nghiên cứu và thử nghiệm thành công. Và đầu năm 2012 thương hiệu Mặt nạ dừa Cửu Long đã xuất hiện trên thị trường. Đến nay, sản phẩm đã được chứng nhận OCOP 5 sao”.

Mặt nạ dừa được sản xuất theo công nghệ vi sinh, hoàn toàn không sử dụng hóa chất nên giữ được nhiều dưỡng chất quan trọng có trong nguồn nguyên liệu nước dừa thiên nhiên. Tiếp nối sự thành công của mặt nạ dừa, chị Hồng đã lần lượt cho ra đời thêm sản phẩm từ dừa như dầu dừa dưỡng da, giấy thấm dầu, ống hút dừa…

Dù có quy mô hay lĩnh vực khác nhau, điểm chung nơi những người phụ nữ làm chủ doanh nghiệp là tinh thần chủ động, khả năng thích ứng và cam kết với giá trị bền vững. Họ đang góp phần lan tỏa vẻ đẹp người phụ nữ Việt Nam thời đại mới. Những câu chuyện dấn thân là minh chứng cho sự kiên định có thể làm nên thành công, dù bắt đầu từ những điều giản dị nhất.

Bài, ảnh: SONG THẢO
 

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh