Chúng tôi không phải là nhà giáo nhưng gắn bó với lĩnh vực giáo dục- đào tạo (GD- ĐT) nhiều năm, ở tất cả các bậc học, hình thức học.
Chúng tôi không còn là học sinh nhưng lại không ngừng tự học và mỗi năm lại tất bật với tựu trường, khai giảng, ngày nhà giáo, thi tốt nghiệp, … cùng vui với những thành tựu GD- ĐT; cùng băn khoăn với những hạn chế, tồn tại và cùng tìm lời giải cho GD- ĐT phát triển “sánh vai với cường quốc năm châu”. Chúng tôi là những nhà báo phụ trách chuyên về giáo dục!
![]() |
Phóng viên phụ trách giáo dục được chia sẻ, gặp gỡ thầy cô và được nghe nhiều ý kiến đóng góp cho nghề. |
Nhà báo Quốc Ngữ- Văn phòng Đại diện Báo Giáo dục và Thời đại tại ĐBSCL đã làm báo 17 năm, chia sẻ: “Ngày tôi tốt nghiệp ĐH (năm 2008) cũng là ngày tôi bắt đầu bước chân vào nghề báo. Có lẽ tôi có duyên với lĩnh vực giáo dục nên từ khi vào nghề đến nay tôi đã gắn bó; được đi, được gặp nhiều thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục”.
Nhà báo Quốc Ngữ nhớ như in về bài báo đầu tiên của mình: “Giá tăng- sinh viên khổ!” “Tôi ra bưu điện thuê máy tính, đánh máy bài báo rồi gửi tòa soạn Báo Vĩnh Long. Sau đó, mỗi buổi sáng ra sạp báo mượn tờ báo Vĩnh Long xem thử. Khoảng 1 tuần sau, niềm vui vỡ òa khi bài báo được đăng, được “giật tít” ra trang bìa”. Niềm vui không thể tả ấy trở thành động lực cho CLB Báo chí, Khoa Ngữ văn, Trường ĐH Cửu Long xuất hiện và nhiều sinh viên đã chọn nghề báo, không ít người thành những nhà báo giỏi”- nhà báo Quốc Ngữ bộc bạch.
Nhìn lại chặng đường 15 làm báo của mình, tôi- nhà báo Cao Huyền- phóng viên Báo và Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long, gắn bó với nghề báo, với lĩnh vực GD- ĐT là một “duyên nợ”. Tôi thích viết, thích được đi đó đây.Tôi trúng tuyển vào Báo Vĩnh Long ngay sau khi tốt nghiệp và khi Báo Vĩnh Long chuẩn bị tăng thêm 1 kỳ phát hành trong tuần. Và tôi được phân công phụ trách “Giáo dục- học đường” cho đến ngày nay.
![]() |
Nhà báo Cao Huyền |
Với tôi, hạnh phúc khi phụ trách GD- ĐT là “được học hỏi, trưởng thành và gắn bó với thầy cô, mái trường” dường như “không thời hạn”. “Tôi cùng trăn trở với “vùng trũng” GD- ĐT của ĐBSCL, rồi hạnh phúc khi “vùng trũng đã bằng rồi”, cùng lo cho đời sống cô giáo mầm non, đến lớp học tình thương của thầy giáo quân hàm xanh nơi biển đảo,... Khác với những lĩnh vực còn lại, giáo dục có nhiều đối tượng, cấp học, hình thức học nên nhà báo phải học hỏi cả kiến thức, kỹ năng. Đồng thời, nhà báo tuyên truyền GD- ĐT phải nhanh chóng tìm hiểu và thông tin về những thay đổi, những điểm mới của ngành. Ở mỗi vấn đề, phải nhìn từ nhiều góc độ từ học sinh, phụ huynh, thầy cô giáo, nhà quản lý giáo dục,... để phản ánh đủ, đúng “tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân”.
Nhà báo Quốc Ngữ cũng cho rằng: “Phóng viên phụ trách mảng giáo dục cũng có nhiều khác biệt so với lĩnh vực còn lại”. Theo anh, điểm khác biệt lớn nhất mà cũng là niềm vui, hạnh phúc chính là được gặp gỡ nhiều thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên. Mỗi nhân vật, mỗi sự kiện không chỉ đơn thuần là tác phẩm báo chí mà còn là bài học về cuộc sống, về nghị lực, về tình yêu và sự hy sinh.
![]() |
Nhà báo Quốc Ngữ |
Ngoài ra, phóng viên giáo dục còn phải có kiến thức, am hiểu về lĩnh vực GD- ĐT; trong khi lĩnh vực này rất rộng và đa dạng. “Bản thân phải không ngừng học hỏi, tìm hiểu và tích lũy kiến thức. Không chỉ học từ sách vở, thầy cô, đồng nghiệp mà học ở mỗi nhân vật, mỗi tác phẩm báo chí mình tâm huyết”- nhà báo Quốc Ngữ chia sẻ kinh nghiệm.
Gắn bó với nghề, chứng kiến nhiều thăng trầm của nghề báo trong bối cảnh truyền thông, mạng xã hội phát triển vượt bật, thông tin đa dạng; áp lực của người làm báo càng tăng lên, nhưng chúng tôi tin rằng, với lòng yêu nghề chúng ta sẽ giữ được “tâm sáng, lòng trong, bút sắc”. Làm nghề báo dù ở lĩnh vực nào, chúng ta cũng thấy tự hào và trách nhiệm khi còn góp sức mình vào nền Báo chí cách mạng Việt Nam.
Bài, ảnh: CAO HUYỀN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin