TRƯỜNG THPT VĨNH LONG:
Hành trình tìm về địa chỉ đỏ

22:12, 19/03/2025

Nhân kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975- 30/4/2025), Trường THPT Vĩnh Long (TP Vĩnh Long) vừa tổ chức hành trình về nguồn- giáo dục trải nghiệm tại Dinh Độc Lập (Quận 1, TP Hồ Chí Minh) với chủ đề “Dấu ấn lịch sử- 50 năm Ngày Thống nhất”. Hơn 500 cán bộ, giáo viên và học sinh của trường tham gia hoạt động ý nghĩa này.

Hành trình về nguồn tại Dinh Độc Lập là hoạt động giáo dục trải nghiệm thiết thực và ý nghĩa nhằm giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc.
Hành trình về nguồn tại Dinh Độc Lập là hoạt động giáo dục trải nghiệm thiết thực và ý nghĩa nhằm giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc.


Học Lịch sử từ di tích


Di tích quốc gia đặc biệt Dinh Độc Lập- Nơi ghi dấu thắng lợi hoàn toàn cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày cuối tuần như trẩy hội. Hòa trong không khí đó, hơn 500 học sinh Trường THPT Vĩnh Long tham quan, nghe thuyết minh, tìm hiểu các khu vực; chiêm ngưỡng những hiện vật, hình ảnh sống động tái hiện lại các thời kỳ lịch sử quan trọng, giúp thế hệ trẻ thấy được quá trình đấu tranh giành độc lập kiên cường, anh dũng của thế hệ ông cha đi trước.


Em Nguyễn Thị Ánh Ngọc- học sinh lớp 12X6, chia sẻ: “Chuyến về nguồn giúp em mở mang kiến thức, thêm biết ơn thế hệ cha ông, cảm nhận sâu sắc hơn giá trị của hòa bình”.


Em Nguyễn Trung Bảo- học sinh lớp 11T2, bộc bạch: “Em cảm thấy chuyến về nguồn này vô cùng ý nghĩa, giúp em nâng cao lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc và lòng biết ơn. Từ đó em thêm quyết tâm nỗ lực học tập”.


Thay vì chỉ tiếp cận kiến thức qua sách vở, học sinh có cơ hội trực tiếp quan sát, cảm nhận những dấu tích, từ đó giúp các em hiểu sâu sắc hơn về sự kiện, nhân vật và bối cảnh lịch sử. Cô Lê Thị Thanh Xuân- giáo viên môn Lịch sử Trường THPT Vĩnh Long, cho rằng: “Những chuyến đi thực tế hoàn toàn phù hợp với đổi mới phương pháp dạy học theo chủ đề, học sinh có thể tự nắm bắt kiến thức; việc giảng dạy Lịch sử trở nên hấp dẫn, hiệu quả hơn và để lại dấu ấn khó quên trong lòng học sinh”.


Trải nghiệm ý nghĩa


Hành trình về nguồn tại Dinh Độc Lập là hoạt động giáo dục trải nghiệm thiết thực và ý nghĩa nhằm giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho học sinh. Từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với đất nước, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện và phấn đấu học tập tốt để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.


Hoạt động trải nghiệm thực tế đóng vai trò vô cùng quan trọng trong giáo dục hướng nghiệp và phát triển kỹ năng sống cho học sinh. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, việc tổ chức tham quan Dinh Độc Lập không chỉ giúp các em hiểu rõ hơn về lịch sử dân tộc mà còn khơi dậy lòng tự hào, trách nhiệm với đất nước. 

Học sinh có cơ hội quan sát, cảm nhận và tương tác trực tiếp với không gian lịch sử.
Học sinh có cơ hội quan sát, cảm nhận và tương tác trực tiếp với không gian lịch sử.


Cô Huỳnh Lê Thu Thủy- Tổ trưởng hội đồng bộ môn Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp cấp THPT, Sở GD-ĐT, cho rằng: “Bên cạnh kiến thức được học trong sách vở, những chuyến đi thực tế như thế này giúp học sinh có cơ hội quan sát, cảm nhận và tương tác trực tiếp với không gian lịch sử, từ đó ghi nhớ kiến thức một cách sâu sắc và sinh động hơn. Ngoài ra, trải nghiệm thực tế cũng giúp các em rèn luyện nhiều kỹ năng quan trọng như làm việc nhóm, giao tiếp, tư duy phản biện và quản lý thời gian”.


“Trong giáo dục hướng nghiệp, những hoạt động thực tế giúp học sinh có cơ hội tiếp xúc với nhiều lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau, hiểu hơn về công tác bảo tồn di tích, nghiên cứu lịch sử, quản lý du lịch… từ đó định hướng tốt hơn cho tương lai. Chính vì vậy, các hoạt động ngoài trường học không chỉ bổ trợ cho chương trình giảng dạy mà còn giúp các em phát triển toàn diện về nhận thức, kỹ năng và thái độ sống”- cô Thủy cho biết thêm.


Hành trình về Địa chỉ đỏ tại Dinh Độc Lập lần này, với chủ đề “Dấu ấn lịch sử- 50 năm Ngày Thống nhất” của thầy và trò Trường THPT Vĩnh Long, không chỉ giúp các em hình dung rõ hơn về thời khắc lịch sử quan trọng của dân tộc mà còn khơi dậy lòng tự hào, ý thức trách nhiệm với đất nước. Đây cũng là cách giáo dục trực quan, sinh động, tạo động lực để học sinh yêu thích và chủ động tìm hiểu lịch sử hơn.

Thầy Phạm Văn Quân- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Long, TP Vĩnh Long, cho biết: “Thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh tham quan Dinh Độc Lập, nhà trường mong muốn các em hiểu được ý nghĩa cuộc chiến đấu của ông cha ta trong cuộc đấu tranh giành độc lập, đồng thời giáo dục truyền thống cho các em, để các em cố gắng hơn nữa trong học tập, rèn luyện và phát triển”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh