Sức sống mới trên vùng đất an toàn khu:
Kỳ cuối: Tạc dạ tri ân

05:48, 04/09/2024

(VLO) Trong 2 cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, huyện Tam Bình, Trà Ôn và Vũng Liêm là chiếc nôi cách mạng, từng chịu nhiều mất mát đau thương và lưu dấu bao chiến tích lịch sử. Bước sang thời bình, được sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Trung ương, sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương, kinh tế- xã hội của tỉnh nói chung và các xã an toàn khu (ATK) nói riêng đã có nhiều bước phát triển về mọi mặt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh trao bảng hỗ trợ thẻ BHYT cho người dân xã an toàn khu.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh trao bảng hỗ trợ thẻ BHYT cho người dân xã an toàn khu.

Đời sống Nhân dân dần được cải thiện về vật chất, tinh thần. Trong đó, các chính sách hỗ trợ dành cho các xã ATK thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với công tác đền ơn đáp nghĩa, là sự tri ân đối với sự hy sinh anh dũng của đồng bào, chiến sĩ vùng căn cứ cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh và bảo vệ Tổ quốc.

Chính sách hỗ trợ xã an toàn khu

Từ ngày 20-23/8, UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận 17 xã ATK của Trung ương trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ tại 3 huyện Vũng Liêm, Trà Ôn và Tam Bình.

17 xã được công nhận xã ATK không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và Nhân dân tỉnh Vĩnh Long. Đây còn là sự quan tâm, tri ân, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của Đảng và Nhà nước đối với những mất mát, hy sinh không gì có thể bù đắp được.

Việc công nhận 17 xã an toàn khu mở ra cơ hội thu hút đầu tư, phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng- an ninh, nâng cao đời sống Nhân dân.
Việc công nhận 17 xã an toàn khu mở ra cơ hội thu hút đầu tư, phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng- an ninh, nâng cao đời sống Nhân dân.

Trước đó, ngày 24/3/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về chính sách hỗ trợ xã ATK, vùng ATK cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đề ra mục tiêu là hoàn thành và áp dụng từ năm 2021 các chính sách về hỗ trợ thẻ BHYT cho người dân trong các xã ATK, trừ các đối tượng đã được hưởng chính sách BHYT.

Cũng trong thời gian này, chính sách hỗ trợ bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử cách mạng vùng ATK, các thiết chế văn hóa xã ATK cũng được hoàn thiện và đưa vào áp dụng.

Theo ông Ngô Tuấn Anh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh, đến nay có 182.952 người dân được cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú tại 17 xã ATK, được hưởng chính sách về BHYT miễn phí và hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh (KCB).

“Riêng xã Trà Côn (huyện Trà Ôn) người dân vẫn còn hưởng chính sách BHYT đối với người dân sống trên địa bàn xã có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021-2025, khi nào hết hạn sẽ được chuyển sang cấp thẻ BHYT xã ATK.

Bên cạnh đó, ngành BHXH hiện thực hiện đổi mã quyền lợi hưởng BHYT đối với một số nhóm đối tượng có mã quyền lợi hưởng BHYT thấp hơn về mã quyền lợi hưởng mức 2 trên thẻ BHYT”- ông Ngô Tuấn Anh cho biết.

“Đến cuối tháng 7/2024, BHXH huyện Trà Ôn đã cấp 38.090 thẻ BHYT”- bà Lê Thị Bé Sáu- Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Ôn cho hay.

Việc được cấp thẻ BHYT miễn phí là một chính sách ý nghĩa của Đảng và Nhà nước nhằm tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng.

Qua đó, nhằm tri ân và nâng mức sống cả về vật chất và tinh thần, sức khỏe, giáo dục, văn hóa của người dân sinh sống trong các xã ATK.

Theo ông Dương Thanh Tuấn- Bí thư Đảng ủy xã Trung Hiệp (huyện Vũng Liêm), Trung Hiệp được công nhận xã ATK có ý nghĩa lớn tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương có nhiều cơ hội thu hút đầu tư, phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, cải thiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần trong Nhân dân.

Và điều quan trọng là góp phần tăng cường công tác giáo dục lịch sử và truyền thống yêu nước cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Ông Lê Ngọc Đức- Quyền Chủ tịch UBND huyện Tam Bình cho biết: “Chúng tôi sẽ kịp thời thực hiện đầy đủ chính sách của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với 5 xã ATK của huyện Tam Bình.

Đồng thời, tập trung đầu tư, lồng ghép nhiều nguồn từ chương trình mục tiêu quốc gia của Chính phủ, ngân sách của tỉnh và ngân sách của huyện để làm sao 5 xã ATK có bước tiến vượt bậc”.

Nâng cao đời sống, chăm lo an sinh xã hội

Người dân 17 xã ATK trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ thuộc 3 huyện Trà Ôn, Vũng Liêm và Tam Bình được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí và hưởng 100% chi phí KCB theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ. Có chính sách bảo BHYT này, người dân ở các xã ATK sẽ giảm bớt chi phí KCB và chăm sóc sức khỏe được tốt hơn.

Có mặt tại Trạm Y tế xã (TYT) Trung Hiệp (huyện Vũng Liêm) vào một buổi sáng đầu tuần, có khá đông bệnh nhân đến khám và nhận thuốc điều trị. Các y, bác sĩ đều vui vẻ, tận tình trong quá trình tiếp nhận, thăm khám, tư vấn đối với bệnh nhân.

Anh Nguyễn Văn Thành (ấp Bình Phụng) cho biết: “Trung Hiệp được công nhận là xã ATK, người dân được cấp thẻ BHYT nên tôi rất mừng”.

Ngồi kế bên, bà Nguyễn Thị Sửu (ấp Trung Hưng) tiếp lời: “Hễ có bệnh gì là cả nhà tôi ra đây khám. Các con cháu chích ngừa cũng ở trạm.

Bác sĩ nơi đây rất tận tình hướng dẫn bảo vệ sức khỏe, phòng nhiều bệnh, nên tôi rất yên tâm. Bệnh nhẹ ra trạm, nặng thì chuyển lên huyện, lên tỉnh. Có được tấm thẻ BHYT hỗ trợ chi phí KCB 100% dân mừng lắm!”.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Quốc- Trưởng TYT xã Trung Hiệp, năm 2007, Thủ tướng Võ Văn Kiệt (người dân thường gọi là chú Chín Hòa) vận động nguồn xã hội hóa xây mới TYT xã Trung Hiệp- Vũng Liêm.

Đây cũng là TYT đầu tiên của tỉnh được đầu tư xây mới vào lúc đó, giúp tuyến y tế gần dân, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất theo tiêu chí quốc gia về y tế xã.

Những đóng góp của người dân xã an toàn khu cùng truyền thống yêu nước, ý chí cách mạng vững vàng là tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo.
Những đóng góp của người dân xã an toàn khu cùng truyền thống yêu nước, ý chí cách mạng vững vàng là tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo.

Theo BS.CK1 Lâm Văn Dũng- Giám đốc Trung tâm Y tế Nguyễn Văn Thủ- Vũng Liêm, sau khi xây xong TYT xã Trung Hiệp, chú Chín Hòa tiếp tục kêu gọi xây thêm 3 TYT ở xã Trung An, Trung Ngãi và Hiếu Thành.

Hoàn thành vào năm 2008, đây cũng là những TYT đạt chuẩn đầu tiên của tỉnh, góp phần phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân. “Hiện, người dân thường trú 6 xã ATK của huyện Vũng Liêm được hỗ trợ 67.398 thẻ BHYT theo quy định. Người dân rất mừng”- BS Lâm Văn Dũng cho biết.

Hiểu rõ ý nghĩa của tấm thẻ BHYT trong KCB, chăm sóc sức khỏe, hơn 10 năm qua, ông Nguyễn Hồng Việt (xã Tường Lộc, huyện Tam Bình) đều tự mua BHYT cho 5 thành viên trong gia đình.

“Xã Tường Lộc là 1 trong 5 xã của huyện là xã ATK, gia đình tôi và người dân trong xã được cấp thẻ BHYT miễn phí và hưởng 100% chi phí KCB, tôi rất là mừng. Đây là quyền lợi rất lớn của dân”- ông Việt phấn khởi.

Chị Phạm Thị Bé Hai (ấp Tường Nhơn, xã Tường Lộc) vui mừng khi được thụ hưởng chính sách BHYT đối với xã ATK: “Nhà tôi mỗi năm cũng tiết kiệm khoản tiền lớn mua BHYT hộ gia đình 6 người.

Được cấp thẻ BHYT miễn phí và hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh là quyền lợi rất lớn của người dân.
Được cấp thẻ BHYT miễn phí và hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh là quyền lợi rất lớn của người dân.

Tôi bị bệnh tim, đã đặt stent điều trị và tái khám hàng tháng nên chi phí điều trị cũng nhiều. Nay được Nhà nước tặng thẻ BHYT, được hưởng chi phí KCB 100% sẽ rất nhẹ lo, tôi và người dân đều rất mừng”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cho rằng, việc công nhận 17 xã ATK sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các xã cơ hội phát triển kinh tế- xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần Nhân dân.

Qua đây, còn góp phần tăng cường giáo dục lịch sử và truyền thống yêu nước, ý chí cách mạng kiên cường cho Nhân dân toàn tỉnh, nhất là ở các xã được công nhận ATK.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, thời gian tới, UBND các huyện tăng cường tuyên truyền, giáo dục lịch sử cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng vẻ vang, sự ghi nhận công lao, cống hiến to lớn, tri ân của Đảng, Nhà nước đối với sự hy sinh anh dũng của đồng bào, chiến sĩ ở 17 xã ATK.

Bên cạnh đó, tiếp tục quan tâm hỗ trợ vật chất, tinh thần cho người dân; quản lý, trùng tu, bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử, thiết chế văn hóa.

“Các huyện huy động các nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư nhằm phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm an sinh xã hội tại các xã ATK.

Đồng thời, tiếp tục rà soát, lập hồ sơ đề nghị công nhận xã ATK, vùng ATK đối với các đơn vị hành chính cấp xã đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI- THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh