Trọn vẹn với nghề y

03:12, 25/12/2023

30 năm công tác trong ngành y, thầy thuốc ưu tú- BS.CK2 Huỳnh Thị Mỹ Tiên- Trưởng Phòng Kế hoạch tài chính- chỉ đạo tuyến Bệnh viện Phổi Vĩnh Long tận tâm, cần mẫn, hết lòng với công tác bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

 

 

BS.CK2 Huỳnh Thị Mỹ Tiên tư vấn và hướng dẫn các thông tin cần thiết khi tầm soát bệnh lao tại cộng đồng.
BS.CK2 Huỳnh Thị Mỹ Tiên tư vấn và hướng dẫn các thông tin cần thiết khi tầm soát bệnh lao tại cộng đồng.

30 năm công tác trong ngành y, thầy thuốc ưu tú- BS.CK2 Huỳnh Thị Mỹ Tiên- Trưởng Phòng Kế hoạch tài chính- chỉ đạo tuyến Bệnh viện Phổi Vĩnh Long tận tâm, cần mẫn, hết lòng với công tác bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Gác khó khăn riêng, xem bệnh nhân là trên hết

Đợt dịch thứ 4 bùng phát mạnh trên địa bàn Vĩnh Long với số ca mắc COVID-19 tăng cao khiến số lượng bác sĩ, điều dưỡng được điều động tăng gấp 3 lần so với đợt dịch trước.

BS.CK2 Huỳnh Thị Mỹ Tiên được phân công nhiệm vụ làm Phó Giám đốc Bệnh viện dã chiến số 5 đặt tại cơ sở Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, hoạt động với quy mô 1.000 giường.

Trong bối cảnh lấy cơ sở để làm bệnh viện từ 1 ký túc xá trường ĐH, trang thiết bị cơ sở vật chất chỉ có giường của khu ký túc xá sinh viên, chị đã lên kế hoạch, bố trí sắp xếp mọi cơ sở vật chất chu đáo để sẵn sàng tiếp đón bệnh nhân (BN) chỉ trong chưa tới 2 ngày từ lúc nhận nhiệm vụ.

Ngoài ra, chị còn tiếp tục thực hiện kiêm nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Bệnh viện dã chiến số 5, trực tiếp quản lý và điều trị BN tại cơ sở 3 của bệnh viện dã chiến đặt tại khu nhà xưởng của Công ty Invest Mekong (KCN Hòa Phú, huyện Long Hồ).

Trong mọi tình huống nghiệp vụ, BS Mỹ Tiên luôn là đầu tàu hướng dẫn, sát cánh chia lửa cùng y bác sĩ.

“Bác sĩ là tuyến đầu, lúc có lệnh là lên đường thôi, mọi việc giao lại hết cho ông xã, kể cả chăm sóc mẹ già, tôi đi xuyên suốt hơn 100 ngày. Trong thời gian đó tôi và hàng chục bác sĩ, nhân viên y tế và tình nguyện viên đã tiếp nhận, điều trị khỏi bệnh hàng ngàn BN COVID-19. Dù khó khăn về nhân lực, mọi người phải làm việc hết “công suất” nhưng ai cũng nỗ lực vì ý thức được những tác động to lớn của dịch bệnh đến sức khỏe và tính mạng của người dân”- BS Mỹ Tiên tâm sự.

Nhớ lại thời điểm chống dịch, BS Mỹ Tiên chia sẻ: “Là một nữ trên tuyến đầu chống dịch, mỗi người đều có cái lo chung và lo riêng, đôi lúc vẫn cần lắm những chỗ dựa về tinh thần.

Đó là sự quan tâm và động viên nhau khi phải chứng kiến ánh mắt cầu cứu từ người bệnh, khi phải thực hiện công việc mà không ai muốn làm đó là xử lý khi bệnh nhân qua đời. Song, chúng tôi hiểu và động viên nhau phải cố gắng hơn vì sức khỏe của cộng đồng, vì nhiều BN COVID-19 đang cần sự giúp đỡ. Trách nhiệm của mỗi người chúng tôi là trả BN ra khỏi viện khỏe mạnh, còn chúng tôi thì an toàn”- BS Mỹ Tiên nói thêm.

Với những cống hiến và sự tận tụy của một bác sĩ tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch COVID-19, BS Huỳnh Thị Mỹ Tiên là 1 trong 10 bác sĩ nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

“Chiến sĩ áo trắng” trên mặt trận chống bệnh lao

Lao là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nên tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc bệnh lao. Để khống chế bệnh lao và tiến đến loại trừ bệnh lao ra khỏi cộng đồng vào năm 2030, cùng với cả nước, Vĩnh Long đang tích cực triển khai nhiều giải pháp phát hiện lao chủ động.

Những năm qua, BS.CK2 Huỳnh Thị Mỹ Tiên- Trưởng Phòng Kế hoạch tài chính- chỉ đạo tuyến Bệnh viện Phổi Vĩnh Long, cùng đội ngũ y, bác sĩ đã âm thầm chăm sóc, điều trị cho BN lao, xem BN như người thân của mình. Đồng thời, tư vấn và hướng dẫn các thông tin cần thiết khi tầm soát bệnh lao tại cộng đồng. Qua đó, quản lý điều trị, hạn chế nguồn lây và giảm dịch tễ bệnh lao trong cộng đồng.

Tại một buổi khám sàng lọc bệnh lao tại xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, từ sáng sớm, đông đảo người dân đã có mặt để khám, chụp X-quang tại chỗ bằng xe X-quang kỹ thuật số lưu động và tiêm Mantoux phát hiện lao tiềm ẩn. Những trường hợp nghi mắc lao sẽ được lấy đờm và sau đó chuyển về Bệnh viện Phổi làm xét nghiệm khẳng định.

Chú Nguyễn Văn Thạnh (ấp Thanh Sơn) cho biết: “Lúc ở Bệnh viện Phổi, BS Tiên nhiều lần trực tiếp khám cho tui. 2 năm trước tui bị lao nên tui cũng lo lắng, bác ân cần giải thích bệnh, dặn tui uống thuốc đúng giờ, đúng cữ, đúng liều. Còn cho tui số điện thoại để có cần gì nhắn tin, gọi nữa, nhờ đó mà hết bệnh.

Nay xã khám được gặp BS Tiên mừng lắm. Tui thấy chương trình này rất là hay và bổ ích, ai cũng đến khám, chụp phổi để mà biết có bệnh không, chứ không cần bệnh lao mới đi khám. Người dân còn được phát tờ giấy để hiểu về căn bệnh lao và cách phòng bệnh”.

BS.CK2 Huỳnh Thị Mỹ Tiên cho biết: “Tỷ lệ mắc lao trong cộng đồng chúng ta còn rất nhiều và mục tiêu của chương trình chống lao là phát hiện càng sớm BN ở những giai đoạn sớm để điều trị không để BN có di chứng.

Những hoạt động sàng lọc cộng đồng giúp đưa dịch vụ khám phát hiện lao bằng chiến lược 2X đến người dân nhất là những người dân yếu thế không có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế. Do đó, những đợt khám của Bệnh viện Phổi là tổ chức ở những nơi người dân còn điều kiện khó khăn”.

Từ đó giúp tỷ lệ người mắc lao khỏi bệnh được duy trì ở mức trên 90% với BN lao mới, khoảng 70% với BN lao đa kháng thuốc sử dụng phác đồ dài hạn, và 80% với BN đa kháng thuốc sử dụng phác đồ ngắn hạn.

Mỗi năm, Bệnh viện Phổi điều trị khỏi cho trên 93% BN bị bệnh lao. Kết quả đó là nhờ nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Phổi nói chung và trong đó có sự đóng góp của cá nhân BS Mỹ Tiên. Không chỉ điều trị cho BN lao, chị còn giúp cho nhiều BN vượt qua được sự kỳ thị của xã hội về căn bệnh này.

“Bệnh lao nếu được phát hiện sớm và được điều trị kịp thời và đúng phương pháp thì người bệnh có thể khỏi hoàn toàn. Nếu phát hiện trễ, điều trị không đúng dễ thất bại, hoặc dẫn tới tình trạng kháng thuốc rất nguy hiểm cho BN và lây lan cho cộng đồng.

Do đó, chúng tôi vừa phải lo điều trị trực tiếp cho BN vừa triển khai các chương trình phòng chống lao ở mạng lưới cơ sở. Áp lực và trách nhiệm của y, bác sĩ chăm sóc, điều trị cho BN lao là rất lớn. Vì BN và vì sức khỏe cộng đồng, chúng tôi luôn động viên nhau cố gắng xem BN như người thân của mình; hướng tới mục tiêu chung là sự hài lòng của BN”, BS Mỹ Tiên chia sẻ.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh