Tỏa sáng phẩm chất cựu tù kháng chiến

07:12, 18/12/2023

30 năm qua, cán bộ, hội viên Hội Người tù kháng chiến (NTKC) tỉnh luôn sống và cống hiến, xứng đáng với người đi trước, với quê hương anh hùng. Họ là những người trong tù đày gian khó đã luôn vững niềm tin. Giờ đây dù tuổi cao, sức yếu vẫn mong muốn được tiếp tục đóng góp sức mình trong công cuộc đổi mới và xây dựng quê hương.

 

Những cựu tù kháng chiến gặp lại nhau trong niềm xúc động, nỗi thân tình.
Những cựu tù kháng chiến gặp lại nhau trong niềm xúc động, nỗi thân tình.

30 năm qua, cán bộ, hội viên Hội Người tù kháng chiến (NTKC) tỉnh luôn sống và cống hiến, xứng đáng với người đi trước, với quê hương anh hùng. Họ là những người trong tù đày gian khó đã luôn vững niềm tin. Giờ đây dù tuổi cao, sức yếu vẫn mong muốn được tiếp tục đóng góp sức mình trong công cuộc đổi mới và xây dựng quê hương.

Ký ức lịch sử hào hùng

Trong bầu không khí đầm ấm, thân tình những ngày tháng 12, các cô, các chú cựu tù kháng chiến gặp lại, tay bắt mặt mừng thăm hỏi lẫn nhau.

 Ông Huỳnh Tấn Phước- Chủ tịch Hội NTKC tỉnh, bồi hồi ôn lại những ký ức lịch sử hào hùng: “Lúc bấy giờ, địch ra sức đàn áp phong trào đấu tranh của Nhân dân trong tỉnh nên đã có 4.609 người bị địch bắt tù đày ở các trại giam trong và ngoài tỉnh. Có 3.802 anh chị em nêu cao khí tiết của người chiến sĩ trước sự tra tấn tàn bạo của kẻ thù, không đầu hàng, không khai báo hoặc làm tay sai cho địch trong các nhà giam”. Đó là những ngày tháng không bao giờ quên đối với những người bị địch bắt tù đày.

30 năm hoạt động, Hội NTKC tỉnh đã trở thành mái nhà chung chan chứa tình cảm, nghĩa tình của những người cựu tù cùng chung chí hướng.

Theo đó, Hội NTKC tỉnh đã tập hợp toàn thể những người bị địch bắt tù đày trong tỉnh đủ điều kiện thành một khối đoàn kết, thống nhất; phát huy tinh thần kiên trung, bất khuất cùng với Đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị làm thất bại mọi âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch. Đến nay, Hội NTKC tỉnh còn 928 hội viên, có 20 hội viên liên kết; trong đó, có 857 hội viên còn sống đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng.

Tại buổi họp mặt nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Hội NTKC tỉnh vừa qua, ông Nguyễn Khắc Nhu- Phó Giám đốc Sở Nội vụ, nhấn mạnh, 30 năm qua, đức tính, phẩm chất của người lính cụ Hồ luôn được tô thắm, thể hiện trong từng cán bộ, hội viên Hội NTKC tỉnh nhà.

 Dù ở thời chiến hay thời bình, tấm gương, hình ảnh của người chiến sĩ không phai nhòa theo thời gian. Các cô, các chú cựu tù kháng chiến chính là tấm gương đạo đức cho giới trẻ noi theo.

Nêu gương sáng giữa đời thường

Hòa bình, các cựu tù kháng chiến về với đời thường, bên cạnh những ký ức lịch sử hào hùng, đồng đội thắm đượm nghĩa tình; những cựu tù kháng chiến tiếp tục giữ phẩm chất người “bộ đội cụ Hồ”, “sống ngoài đời tình nghĩa thủy chung”.

 Theo đó, cán bộ, hội viên luôn giữ vững quan điểm lập trường cách mạng cùng với Đảng, Nhà nước, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; phát huy tốt truyền thống kiên trung bất khuất, không ngừng rèn luyện xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn minh trong giai đoạn cách mạng mới.

Ông Phan Thanh Hiệp- Phó Chủ tịch Hội NTKC tỉnh, chia sẻ: “Mặc dù hiện nay đa số cán bộ, hội viên đều tuổi cao sức yếu, bệnh tật nhiều do hậu quả của những năm tháng tù đày.

Nhưng điều đáng quý là tinh thần luôn lạc quan, “sống vui, sống khỏe, sống có ích cho xã hội”; tham gia đóng góp cho quỹ hội, góp quỹ tương trợ đồng đội, thăm bệnh, điếu tang, giúp đỡ gia đình nghèo, tạo tình đoàn kết gắn bó trong hội và luôn là các tấm gương sáng tại cộng đồng nơi cư trú”.

Bà Nguyễn Thị Bé Tư- Chủ tịch Hội NTKC huyện Trà Ôn, cho biết: “Trong suốt thời gian qua, Hội NTKC huyện Trà Ôn đã phát động phong trào thi đua học và làm theo Bác bằng mô hình bỏ ống tiết kiệm vì đồng đội và gây quỹ hội; nhận được sự tham gia hưởng ứng của cán bộ, hội viên. Đến nay, Huyện hội không còn hội viên nghèo và cận nghèo”.

Không chỉ vậy, công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ được các cấp hội quan tâm thực hiện. Nổi bật, đã kết hợp với đoàn thể, các trường trung học trong tỉnh kể chuyện truyền thống cho các em học sinh được trên 6.700 cuộc với hơn 1,1 triệu lượt học sinh và thầy cô tham dự trong suốt 30 năm qua.

Bằng người thật, việc thật đã giúp cho các em hiểu rõ hơn để có được độc lập, tự do là cả quá trình đấu tranh lâu dài, gian khổ hy sinh biết bao xương máu của cha ông trong cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước.

Chú Đoàn Văn Sáu (xã Nhơn Bình, huyện Trà Ôn) xúc động cho hay: “Chúng tôi luôn phát huy vai trò của người bộ đội cụ Hồ dù ở thời chiến hay thời bình. Lớn tuổi rồi, sức khỏe cũng kém dần nhưng mình vẫn muốn góp “sức nhỏ” xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chúng tôi luôn nỗ lực tuyên truyền giáo dục cho lớp trẻ hiểu công lao của thế hệ cha ông đi trước, dạy con cháu tiếp tục phấn đấu xây dựng quê hương”.

Khen thưởng cho tập thể có nhiều đóng góp nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Người tù kháng chiến tỉnh Vĩnh Long.
Khen thưởng cho tập thể có nhiều đóng góp nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Người tù kháng chiến tỉnh Vĩnh Long.

Chúng tôi nhớ mãi câu nói mà các cô, các chú- những người bị địch bắt tù đày đã luôn khắc ghi trong lòng “Ở trong tù kiên trung bất khuất/ Sống ngoài đời tình nghĩa thủy chung”. Những cựu tù kháng chiến chính là nhân chứng của giai đoạn lịch sử hào hùng; mãi là tấm gương soi sáng cho các thế hệ mai sau.

Định hướng một số vấn đề cần quan tâm thời gian tới, ông Huỳnh Tấn Phước- Chủ tịch Hội NTKC tỉnh, lưu ý cán bộ, hội viên tiếp tục phát huy truyền thống kiên trung, bất khuất, thực sự nêu gương trước Nhân dân, tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào ở địa phương, phong trào thi đua học và làm theo Bác; xứng đáng là tấm gương cho thế hệ trẻ.


Bài, ảnh: TUYẾT NGA

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh