Tản mạn con số 0

03:12, 18/12/2023

Nhiều người đi từ nghèo khó lên giàu sang họ bảo, "tôi bắt đầu bằng con số 0". Điều đó chứng tỏ họ giỏi giang. Họ đáng được khen ngợi nhưng ngược lại có người lại cho đó là sự may mắn, nhờ trời.

 

Nhiều người đi từ nghèo khó lên giàu sang họ bảo, “tôi bắt đầu bằng con số 0”. Điều đó chứng tỏ họ giỏi giang. Họ đáng được khen ngợi nhưng ngược lại có người lại cho đó là sự may mắn, nhờ trời.

Lấy lòng ghen tỵ với sự giàu có của họ. Ghen tỵ để làm chi? Hãy nhìn vị trí, giá trị của bản thân đạt được những gì. Đừng cố đạt những thứ mình không đạt được. Theo anh nghĩ thế.

Những làn gió se se lạnh, bên ly cà phê sớm người này nói với người kia: “Qua một năm vẫn là con số 0”. Người kia thay cho câu nói “làm lại từ đầu” bằng: “Xé nháp làm lại, ngày trước tôi cũng đi lên từ hai bàn tay trắng”. Nghe vậy anh nghĩ miên man về “số phận” của số 0. Rồi đi tìm vị trí của con số ấy, hay nói đúng hơn anh đi tìm vị trí cho chính mình.

Số 0 là số đứng đầu của dãy số tự nhiên. Số 0 sẽ vô nghĩa khi đơn độc một mình. Và trong cuộc đời cũng thế, phải có người để cùng ta tiến bước đến tương lai.

Như anh vậy, thương cô bạn ở nhà trọ kế bên, quen nhau 4 năm ĐH đến khi ra trường cô ấy cất bước theo chồng, mà người đi rước kiệu hoa không phải là anh. Anh đâu phải là tảng đá vô tri không biết đau buồn, có đôi lúc anh thấy mình vô dụng, vô giá trị.

Rồi anh tìm được sợi dây lạc quan từ hình ảnh của người mẹ già. Bà đâu chỉ trải qua một lần biến cố trong cuộc đời, nhưng bà vẫn nhìn đời với niềm tin yêu. Buông bỏ nỗi buồn, anh mạnh mẽ đứng dậy bước tiếp. Không có cô ấy thì có nàng khác biết đâu còn tốt hơn cô ấy nhiều lần. Anh nghĩ, mình phải sống cho mẹ và cho mình. Mình phải tìm niềm vui riêng cho mình chứ tại sao mình lại vùi cuộc sống vì người phụ nữ đã vô tình kia chứ.

Và sự nghiệp thành công, anh cưới vợ, sống một cuộc sống vui vẻ bên vợ con. Và đó là khi con số được ghép vào một chuỗi các dãy số nó sẽ làm nên giá trị cho dãy số đó. Nếu số 0 đứng sau số 1, 2, 3,… sẽ tăng giá trị của dãy số đó 10 lần. Điều đó cho thấy, dẫu là số 0 nhưng vẫn có vị thế rất quan trọng, quan trọng là vị trí đứng của nó ở đâu.

Số 0 biểu thị không có gì khi anh đem so sánh với người đàn ông giàu sụ ở trong khu phố đắt tiền, để rồi anh thèm muốn sự giàu sang của họ. Nhưng những người công nhân ở nơi anh làm, thì anh lại là mơ ước của họ. Cuộc đời thật là trớ trêu.

Không ít người chứ không riêng anh, thích giàu sụ. Nhưng không thấy cái giá của người đàn ông phải đổi là 20 năm cực khổ ở trời Tây. Người đàn ông giàu sụ ấy lại thèm muốn được những giây phút bình yên thả hồn bên chiếc võng cạnh dòng sông với những cơn gió thổi qua, đưa tay nâng ly cà phê nhâm nhi vị đắng.

Vợ anh đi xe hơi lại thèm giây phút được đi xuồng bơi dưới bóng mát của những cây tràm, có những tổ ong và tổ chim dồng dộc treo lơ lửng.

Còn những cô gái mặc áo bà ba bơi xuồng in bóng dưới dòng nước kia họ lại ước mơ được sống trong nhà lầu, được đi xe hơi như vợ anh. Mỗi người đều có nụ cười riêng, giọt nước mắt riêng. Và ít trân quý những gì mình đang có và ước những gì thuộc về người khác. Hãy trân quý những gì ở hiện tại.

Cuộc sống có phải màu hồng hay không là do cách nhìn của mỗi người. Và mỗi người nhìn cuộc sống theo cách khác nhau cho đến vị trí, giá trị của chính bản thân cũng có cách nhìn khác.

Những người có kinh nghiệm, từng trải họ có cách nhìn đời khác. Biết đâu là đủ, đâu là quá tầm tay không với được. Bản thân mình đang được gì. Cuộc sống là sự trải nghiệm để cuộc sống được nhìn nhận đầy đủ với ý nghĩa của nó, để tạo động lực vượt lên mọi khó khăn, nghịch cảnh.

Chẳng như trước tôi cứ nhìn thấy những đám mây trắng bay đầy trên bầu trời cứ nghĩ trời không bao giờ mưa. Vì tôi chưa có kinh nghiệm nên chẳng biết rằng “Mây xanh thì nắng, mây trắng thì mưa”. Nói đến mưa, thì có người lại sợ, vì mưa buồn thúi ruột, héo gan. Có người lại thích mưa để được tắm mưa, mưa để được mát hay chỉ để được ngắm 7 sắc cầu vồng.

Do đó, có người nhìn thấy con số 0 tròn trĩnh. Không bằng ai. Có người cũng nhìn mình con số 0 nhưng đứng sau số một, có thể là số 10 chẳng hạn hay số 20 không chừng. Nghĩa là họ hơn và thua trong số người. Có người tự cho họ là nhất trong số người. Lúc đó họ tự nâng giá trị của mình lên.

Một điều nhìn nhận rằng, mỗi con người điều trải qua khúc quanh co, khúc khuỷu của cuộc đời. Có những giây phút rực rỡ, vui tươi, có những giây phút đau khổ, thất vọng. Nhưng quan trọng là mình phải biết giá trị bản thân mình ở đâu và mình có hài lòng với bản thân mình hay chưa.

Đừng đứng núi này mà trông núi nọ, đừng đứng ở ao cạn lại đòi biển khơi, đừng đứng dưới đất lại đòi lên mây. Điều đó sẽ tạo áp lực cho cuộc sống của chúng ta rất nhiều. Hãy sống thoải mái với những gì ở hiện tại, và cố gắng hết khả năng của mình để cuộc sống thêm ý nghĩa.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh