Điều kiện chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp

05:46, 02/10/2024

(VLO) Tôi được thừa kế 5 công đất trồng lúa ở quê nhà, do cha mẹ để lại nhưng hiện tại tôi đang sinh sống ở một huyện khác. Trong khi đó, có một người bà con có đất cạnh nhà tôi và cũng có đất ở quê nhà của tôi nên người này đề nghị chúng tôi đổi đất cho nhau. Bởi, cả hai chúng tôi đều không muốn bán đi phần đất của cha mẹ để lại và nghe đâu, việc đổi đất sẽ không phải đóng thuế. Chúng tôi có được phép thực hiện việc chuyển đổi như ý định không?

N.T.H. (Long Hồ)

Trả lời: 5 công đất của chị được thừa kế là đất trồng lúa, căn cứ quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 9 Luật Đất đai về phân loại đất, cho thấy đây là đất nông nghiệp. Theo Điều 47 Luật Đất đai, thì chị và người bà con tuy ở hai huyện khác nhau nhưng chung trong phạm vi một tỉnh, có thể thực hiện ý định chuyển đổi quyền sử dụng đất cho nhau.

Điều luật này quy định điều kiện chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp như sau: Cá nhân sử dụng đất nông nghiệp do được Nhà nước giao đất, do chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất hợp pháp từ người khác thì chỉ được chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp trong cùng đơn vị hành chính cấp tỉnh cho cá nhân khác và không phải nộp thuế thu nhập từ việc chuyển đổi quyền sử dụng đất và lệ phí trước bạ.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh