Cấm cải tạo, xây dựng lại nhà ở được ủy quyền quản lý mà không được chủ sở hữu đồng ý

07:54, 03/10/2024

(VLO) Tôi được người anh bà con đang sinh sống ở xa ủy quyền cho quản lý và ở nhờ căn nhà. Anh không có dự định bán căn nhà này mà để làm kỷ niệm vì của ba mẹ anh để lại nhưng anh cũng không có nhu cầu ở, vì vậy tôi như người được giao nhiệm vụ quản lý lâu dài. Gần đây, căn nhà cũ đã có nhiều chỗ hư hỏng cần sửa chữa, thậm chí tôi muốn xây dựng lại cho an toàn. Nhưng anh chủ nhà không đồng ý, anh nói đợi anh về để anh xem rồi quyết định. Nhưng thời gian qua khá lâu, anh vẫn chưa về. Để đáp ứng yêu cầu về ăn, ở, sinh hoạt cho gia đình tôi, tôi có quyền tự ý cải tạo căn nhà lại không?

L.H.H. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Mặc dù việc cải tạo lại căn nhà là yêu cầu cần thiết nhưng đây là điều chị không thể thực hiện được, để tránh phiền phức về sau chị nên chờ ý kiến của chủ sở hữu nhà.

Vì theo quy định tại khoản 5, Điều 3 Luật Nhà ở các hành vi bị nghiêm cấm, đó là: Chiếm dụng diện tích nhà ở trái pháp luật; lấn chiếm không gian và phần diện tích thuộc sở hữu chung hoặc của chủ sở hữu khác dưới mọi hình thức; cải tạo, cơi nới, phá dỡ, xây dựng lại nhà ở đang thuê, thuê mua, mượn, ở nhờ, được ủy quyền quản lý mà không được chủ sở hữu đồng ý.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh