Sau 3 tháng, người lập di chúc còn sống, minh mẫn, sáng suốt thì di chúc miệng mặc nhiên bị hủy bỏ

14:15, 05/09/2024

(VLO) Cách đây 3 năm, trong một lần bị bệnh, sợ mình không qua khỏi, ba tôi có nói nếu ba mất tài sản của ba mẹ (lúc này mẹ tôi cũng đã mất) sẽ được chia cho các anh em tôi theo ý nguyện của ba. Trong đó, anh hai của tôi là người đang ở chung với ba thì lại được ba chia tài sản ít hơn đứa em ở riêng. Lúc này, chỉ lo chăm sóc ba, chúng tôi không quan tâm lắm lời ba căn dặn. Sau đó, ba tôi dần tỉnh lại và sức khỏe ổn định. Ba sống khỏe đến 3 năm sau mới mất. Giờ có 1 người trong số anh, em tôi đang cần tiền cho con đi học nên đề nghị chia thừa kế di sản của ba, mẹ để lại. Anh, em tôi thống nhất ngồi lại tính toán và chia đều nhau. Nhưng người em nói rằng trước đây ba có nói nếu ba qua đời em ấy sẽ có phần nhiều hơn, giờ đề nghị anh, chị thực hiện theo ý nguyện của ba. Vậy, chúng tôi chia thừa kế di sản của ba mẹ để lại đều nhau là đúng hay phải chia theo yêu cầu của em út?

N.T.T. (Thốt Nốt- Cần Thơ)

Trả lời: Sự phân chia tài sản cho các con của ba chị lúc đang trong tình trạng sức khỏe không tốt, sợ qua đời, được xem là di chúc miệng. Theo khoản 1, Điều 629 Bộ luật Dân sự: Trường hợp tính mạng một người bị cái chết đe dọa và không thể lập di chúc bằng văn bản thì có thể lập di chúc miệng.

Tuy nhiên, để di chúc này hợp pháp, cần được thực hiện theo quy định tại khoản 5, Điều 630 Bộ luật Dân sự: Di chúc miệng được coi là hợp pháp nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất hai người làm chứng và ngay sau khi người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng, người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng viên hoặc cơ quan có thẩm quyền chứng thực xác nhận chữ ký hoặc điểm chỉ của người làm chứng.

Theo như chị nói, lúc đó chỉ lo cho sức khỏe của ba chị, anh, em chị không ai quan tâm đến việc phân chia tài sản của ba chị, vì vậy cũng không thực hiện thủ tục theo quy định này.

Bên cạnh đó, theo khoản 2, Điều 629 nêu trên: Sau 3 tháng, kể từ thời điểm di chúc miệng mà người lập di chúc còn sống, minh mẫn, sáng suốt thì di chúc miệng mặc nhiên bị hủy bỏ.

Căn cứ các quy định trên, cho thấy di chúc miệng của ba chị không hợp pháp. Do vậy, việc chia thừa kế được chia theo pháp luật. Theo điểm a, khoản 1, Điều 651 Bộ luật Dân sự: Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Theo khoản 2 điều luật này: Những người cùng hàng thừa kế được hưởng phần di sản bằng nhau.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh