Những vấn đề liên quan khi bên cho thuê phải bảo trì nhà ở đang cho thuê

07:06, 26/09/2024

Tôi có căn nhà ở đang cho thuê để kinh doanh. Do nhà xây dựng đã lâu nên nay bất ngờ thấm dột và hư hỏng một số chỗ cần sửa chữa lại nhưng thời gian sửa chữa dự kiến có thể 1-3 tháng. Điều này, tôi thấy khó xử vì tiền thuê nhà bên thuê đã ứng trước đến hết năm, nếu việc sửa chữa lâu và chi phí sửa chữa nhiều, tôi phải tính sao cho đúng và phải trao đổi với bên thuê nhà thế nào?

L.B.L. (TP Cần Thơ)

Trả lời:

Theo khoản 17, Điều 2 Luật Nhà ở: Bảo trì nhà ở là việc duy tu, bảo dưỡng theo định kỳ và sửa chữa nhà ở khi có hư hỏng nhằm duy trì chất lượng, hoạt động bình thường, an toàn của nhà ở trong quá trình khai thác, sử dụng.

Khoản 1, Điều 132 Luật Nhà ở có quy định: Bên cho thuê nhà ở có quyền bảo trì, cải tạo nhà ở khi có sự đồng ý của bên thuê nhà ở, trừ trường hợp khẩn cấp hoặc vì lý do bất khả kháng. Bên thuê nhà ở có trách nhiệm để bên cho thuê nhà ở thực hiện việc bảo trì, cải tạo nhà ở. Do đó, khi cần tiến hành việc sửa chữa lại nhà, chị thông báo cho bên thuê biết trước 1 thời gian để họ sắp xếp việc mua bán và nếu cả hai bên đều thống nhất việc tiến hành sửa chữa nhà, chị căn cứ các quy định tại khoản 2, 3 điều luật này để trao đổi, thỏa thuận với bên thuê nhà, như sau:

Bên cho thuê nhà ở được quyền điều chỉnh giá thuê hợp lý sau khi kết thúc việc cải tạo nếu thời gian cho thuê còn lại từ 1/3 thời hạn của hợp đồng thuê nhà trở xuống; trường hợp bên thuê nhà ở không đồng ý với việc điều chỉnh giá thuê thì có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật (khoản 2).

Trường hợp bên thuê nhà ở phải chuyển chỗ ở để thực hiện việc bảo trì hoặc cải tạo nhà ở thì các bên thỏa thuận về chỗ ở tạm và tiền thuê nhà ở trong thời gian bảo trì, cải tạo; trường hợp bên thuê nhà ở tự lo chỗ ở và đã trả trước tiền thuê nhà ở cho cả thời gian bảo trì hoặc cải tạo thì bên cho thuê nhà ở phải thanh toán lại số tiền này cho bên thuê nhà ở. Thời gian bảo trì hoặc cải tạo không tính vào thời hạn của hợp đồng thuê nhà ở. Bên thuê nhà ở được tiếp tục thuê nhà ở sau khi kết thúc việc bảo trì, cải tạo nhà ở (khoản 3).

HT tư vấn

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh