Người quản lý di sản là người được chỉ định trong di chúc hoặc do những người thừa kế thỏa thuận cử ra

08:06, 12/09/2024

Sinh thời, ba mẹ tôi sống cùng vợ chồng đứa em trai út và gia đình có nhà có đất cho thuê. Nhưng đáng tiếc là sau khi ba mẹ tôi mất, ít lâu sau em trai tôi cũng mất vì đột quỵ. Gia đình còn lại tôi và người anh thứ hai, anh em tôi đều ở xa, giờ nhà và đất của ba mẹ đều do em dâu tôi quản lý (QL). Gần đây, đứa em này có những biểu hiện làm chúng tôi không yên tâm. Nhưng nếu giao cho người khác là bà con bạn dì ruột QL nhà, đất thì cũng khó, vì nhà em dâu và cháu tôi (là con ruột của em tôi) đang ở. Trường hợp này, làm sao để giữ được tài sản của ba mẹ tôi để lại đến khi chúng tôi tiến hành chia thừa kế?

L.T.M.N. (TP Bến Tre)

Trả lời:

Trường hợp này, nếu ba mẹ chị không chỉ định người QL di sản (DS) (vì không có di chúc hoặc di chúc không nêu), thì anh, chị em chị có quyền cử người khác QL DS hoặc để em dâu của chị tiếp tục QL DS của ba mẹ chị. Theo khoản 1 và 2, Điều 616 Bộ luật Dân sự quy định về người QL DS:

1. Người QL DS là người được chỉ định trong di chúc hoặc do những người thừa kế thỏa thuận cử ra.

2. Trường hợp di chúc không chỉ định người QL DS và những người thừa kế chưa cử được người QL DS thì người đang chiếm hữu, sử dụng, QL DS tiếp tục QL DS đó cho đến khi những người thừa kế cử được người QL DS.

Trong thời gian chờ chia thừa kế, để tránh thất thoát DS, anh em của chị có thể yêu cầu người QL DS thực hiện nghĩa vụ của họ theo quy định. Theo khoản 1, Điều 617 Bộ luật Dân sự, người QL DS quy định tại khoản 1, Điều 616 của bộ luật này có nghĩa vụ sau đây:

a) Lập danh mục DS; thu hồi tài sản thuộc DS của người chết mà người khác đang chiếm hữu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

b) Bảo quản DS; không được bán, trao đổi, tặng cho, cầm cố, thế chấp hoặc định đoạt tài sản bằng hình thức khác, nếu không được những người thừa kế đồng ý bằng văn bản;

c) Thông báo về tình trạng DS cho những người thừa kế;

d) Bồi thường thiệt hại nếu vi phạm nghĩa vụ của mình mà gây thiệt hại;

đ) Giao lại DS theo yêu cầu của người thừa kế.

Theo khoản 2, Điều 617 nêu trên, người đang chiếm hữu, sử dụng, QL DS quy định tại khoản 2, Điều 616 của bộ luật này, có nghĩa vụ sau đây:

a) Bảo quản DS; không được bán, trao đổi, tặng cho, cầm cố, thế chấp hoặc định đoạt tài sản bằng hình thức khác;

b) Thông báo về DS cho những người thừa kế;

c) Bồi thường thiệt hại nếu vi phạm nghĩa vụ của mình mà gây thiệt hại;

d) Giao lại DS theo thỏa thuận trong hợp đồng với người để lại DS hoặc theo yêu cầu của người thừa kế.

HT tư vấn

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh