Người nhận thừa kế quyền sử dụng đất được chuyển nhượng khi có giấy chứng nhận

06:12, 10/09/2024

Tôi được ba, mẹ cho thừa kế 1 thửa đất ở quê nhà Vĩnh Long. Vì làm ăn ở xa và bận quá nên chưa về làm thủ tục chuyển tên giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất (QSDĐ) từ ba, mẹ sang tên tôi. Nay, có người hỏi chuyển nhượng thửa đất này, nhận thấy cũng khó quản lý, sử dụng thửa đất nên tôi định chuyển nhượng luôn. Nhưng vì thửa đất tôi chưa có GCN tên mình, tôi có làm thủ tục chuyển nhượng được không?

L.V.B. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Điều 45 Luật Đất đai quy định điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho QSDĐ; thế chấp, góp vốn bằng QSDĐ; nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho QSDĐ. Trong đó, khoản 1 quy định người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho QSDĐ; thế chấp, góp vốn bằng QSDĐ khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Có GCN QSDĐ hoặc GCN quyền sở hữu nhà ở và QSDĐ ở hoặc GCN QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc GCN QSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp thừa kế QSDĐ, chuyển đổi đất nông nghiệp khi dồn điền, đổi thửa, tặng cho QSDĐ cho Nhà nước, cộng đồng dân cư và trường hợp quy định tại khoản 7, Điều 124 và điểm a, khoản 4, Điều 127 của luật này;

b) Đất không có tranh chấp hoặc tranh chấp đã được giải quyết bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bản án, quyết định của tòa án, quyết định hoặc phán quyết của trọng tài đã có hiệu lực pháp luật;

c) QSDĐ không bị kê biên, áp dụng biện pháp khác để bảo đảm thi hành án theo quy định của pháp luật thi hành án dân sự;

d) Trong thời hạn sử dụng đất;

đ) QSDĐ không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, khoản 4 điều luật trên còn có quy định: Trường hợp nhận thừa kế QSDĐ (như trường hợp của anh hỏi) thì người nhận thừa kế được thực hiện quyền khi có GCN QSDĐ hoặc GCN quyền sở hữu nhà ở và QSDĐ ở hoặc GCN QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc GCN QSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc đủ điều kiện để cấp GCN QSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của luật này.

Do vậy, trước mắt anh cần làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế và thủ tục chuyển tên GCN QSDĐ đối với thửa đất được thừa kế từ ba, mẹ anh sang tên anh.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh