Chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi thuộc quyền sử dụng của một nhóm người

09:25, 13/09/2024

Gia đình tôi gồm nhiều thành viên có chung quyền sử dụng đất (SDĐ). Hiện nay, có người muốn sang nhượng phần của mình nhưng chưa biết thủ tục phải như thế nào?

L.V.D. (Long Hồ)

Trả lời:

Theo khoản 1, Điều 27 Luật Đất đai: Người SDĐ được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền SDĐ; thế chấp, góp vốn bằng quyền SDĐ theo quy định của luật này và luật khác có liên quan.

Trường hợp anh hỏi được quy định tại điểm a, khoản 2, điều luật trên: Nhóm người SDĐ bao gồm thành viên hộ gia đình, cá nhân thì có quyền và nghĩa vụ như quyền và nghĩa vụ của cá nhân theo quy định của luật này. Khi có thành viên trong nhóm người SDĐ muốn chuyển quyền SDĐ của mình, sẽ được thực hiện theo 2 cách quy định tại điểm b, khoản 2 điều luật trên như sau: Trường hợp nhóm người SDĐ mà quyền SDĐ phân chia được theo phần cho từng thành viên trong nhóm, nếu từng thành viên của nhóm muốn thực hiện quyền đối với phần quyền SDĐ của mình thì phải thực hiện đăng ký biến động hoặc tách thửa theo quy định, làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và được thực hiện quyền và nghĩa vụ của người SDĐ theo quy định của luật này.

Trường hợp quyền SDĐ của nhóm người SDĐ không phân chia được theo phần thì các thành viên cùng nhau thực hiện hoặc ủy quyền cho người đại diện để thực hiện quyền và nghĩa vụ của nhóm người SDĐ.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh