Cá nhân có quyền viết di chúc chuyển tài sản của mình sau khi chết

14:22, 24/09/2024

Lúc vợ chồng tôi đến với nhau gặp nhiều khó khăn vì ba, mẹ và anh em của chồng tôi ngăn cản, chỉ vì chê nhà tôi nghèo. Chúng tôi vượt qua khó khăn đó, cùng nhau đi nơi khác chung sống và lập nghiệp. Sau hơn 10 năm, chúng tôi có cuộc sống khá đủ đầy. Trong đó, có cả sự đóng góp bằng công sức của tôi.

Hiện tại, chúng tôi chưa phải là già nhưng sau khi bàn bạc thấy rằng tài sản của gia đình là cả hai vợ chồng nỗ lực không ngừng mới có được nhưng, nếu 1 trong 2 có bất ngờ gặp sự cố gì thì tài sản lại phải chia cho cả nhà bên chồng, thật là vô lý! Như vậy, để công bằng về sau, vợ chồng còn trẻ, có nên lập di chúc không? Di chúc của chồng tôi chỉ ghi để lại cho tôi tất cả tài sản của anh ấy thôi, có được không?

N.T.H. (Bình Dương)

Trả lời:

Theo điểm a, khoản 1, Điều 650 Bộ luật Dân sự (BLDS): Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong trường hợp không có di chúc. Theo đó, tại điểm a, khoản 1, Điều 651 BLDS, những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây: Hàng thừa kế thứ nhất gồm vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

Như vậy, sau này chồng chị không để lại di chúc, tài sản của vợ chồng được chia đôi, chị 1 phần, chồng chị 1 phần. Phần tài sản của chồng chị sẽ được chia thừa kế cho những người thuộc hàng thừa kế theo pháp luật nêu trên.

Nếu không muốn chia thừa kế theo pháp luật, dù hiện tại vợ, chồng chị còn trẻ nhưng vẫn có quyền viết di chúc. Theo quy định tại khoản 1 Điều 625 BLDS, người thành niên có đủ điều kiện theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 630 bộ luật này (đó là người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe dọa, cưỡng ép), có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình. Theo Điều 626 BLDS, người lập di chúc có quyền sau đây:

1. Chỉ định người thừa kế; truất quyền hưởng di sản của người thừa kế.

2. Phân định phần di sản cho từng người thừa kế.

3. Dành một phần tài sản trong khối di sản để di tặng, thờ cúng.

4. Giao nghĩa vụ cho người thừa kế.

5. Chỉ định người giữ di chúc, người quản lý di sản, người phân chia di sản.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh