Trường hợp có yêu cầu xác định cha, mẹ, con mà người có yêu cầu đã chết

06:08, 09/08/2024

Trước đây, con trai tôi có quen bạn gái và chung sống như vợ chồng suốt 3 năm. Cả hai có 1 đứa con gái. Sau khi sinh con được 1 năm thì hai vợ chồng con tôi chia tay, con theo mẹ. Cách đây gần 1 năm vì bệnh hiểm nghèo, con trai tôi đã chết. Từ trước đến nay, gia đình tôi vẫn nhận cháu nội và thương yêu cháu, cháu vẫn thường xuyên đến nhà tôi chơi.

(VLO) Trước đây, con trai tôi có quen bạn gái và chung sống như vợ chồng suốt 3 năm. Cả hai có 1 đứa con gái. Sau khi sinh con được 1 năm thì hai vợ chồng con tôi chia tay, con theo mẹ. Cách đây gần 1 năm vì bệnh hiểm nghèo, con trai tôi đã chết. Từ trước đến nay, gia đình tôi vẫn nhận cháu nội và thương yêu cháu, cháu vẫn thường xuyên đến nhà tôi chơi. Nhưng khi hỏi ra, thì chúng tôi được biết trong giấy khai sinh cháu đang sử dụng để đi học, phần tên cha của cháu không có. Để cháu không mất quyền lợi về sau, tôi đã nhiều lần yêu cầu mẹ cháu bổ sung tên cha cháu vào giấy khai sinh nhưng mẹ cháu không chịu làm. Trường hợp này, tôi là bà nội, có thể đứng ra thực hiện điều này cho cháu, được không?

T.T.T. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Trường hợp này, trước hết bà có thể thực hiện thủ tục xác định con cho con trai của bà. Theo khoản 1, Điều 89 Luật Hôn nhân và Gia đình (HN&GĐ) về việc xác định con, như sau: Người không được nhận là cha, mẹ của một người có thể yêu cầu tòa án xác định người đó là con mình.

Hiện nay, do con của bà đã mất nên bà thực hiện theo Điều 92 Luật HN&GĐ về việc xác định cha, mẹ, con trong trường hợp người có yêu cầu chết như sau: Trong trường hợp có yêu cầu về việc xác định cha, mẹ, con mà người có yêu cầu chết thì người thân thích của người này có quyền yêu cầu tòa án xác định cha, mẹ, con cho người yêu cầu đã chết.

Theo khoản 19, Điều 3 Luật HN&GĐ: Người thân thích là người có quan hệ hôn nhân, nuôi dưỡng, người có cùng dòng máu về trực hệ và người có họ trong phạm vi ba đời. Căn cứ quy định trên cho thấy là bà nội của cháu, bà có thể thực hiện việc yêu cầu tòa án xác định cháu gái nói trên là con của con trai của bà.

Theo khoản 2, Điều 101 Luật HN&GĐ: Quyết định của tòa án về xác định cha, mẹ, con phải được gửi cho cơ quan đăng ký hộ tịch để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch; các bên trong quan hệ xác định cha, mẹ, con; cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh