Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam được nhận thừa kế quyền sử dụng đất

10:08, 15/08/2024

Vợ chồng tôi năm nay đã ngoài 70 tuổi, chúng tôi muốn viết di chúc để lại nhà, đất vườn và một số tài sản cho các con.

Vợ chồng tôi năm nay đã ngoài 70 tuổi, chúng tôi muốn viết di chúc để lại nhà, đất vườn và một số tài sản cho các con.

Ngoài căn nhà để cho con út ở chăm sóc cha mẹ già, tôi còn một số đất ruộng và vườn. Hiện tại, tôi có 1 đứa con do theo chồng nên đang sinh sống ở nước ngoài. Vì muốn cho các con đều thừa hưởng tài sản của ba mẹ đồng đều như nhau nên tôi cũng muốn chia cho con gái đang ở nước ngoài số diện tích đất ruộng bằng với các con ở nhà. Nhưng không biết, đứa con này có được nhận thừa kế quyền sử dụng đất như các con ở quê nhà không? Nếu được thì tôi sẽ ghi vào di chúc.

H.T.V. (Long Hồ)

Trả lời:

Theo như ông nói là muốn chia thừa kế trong di chúc đất ruộng cho các con, do đất ruộng là đất thuộc nhóm đất nông nghiệp nên ông có thể căn cứ quy định tại điểm đ, khoản 1, Điều 37 Luật Đất đai, để viết di chúc theo ý nguyện. Theo điều luật này, cá nhân sử dụng đất có quyền để thừa kế quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất của mình theo di chúc hoặc theo pháp luật.

Trường hợp người được thừa kế là người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng quy định tại khoản 1, Điều 44 của luật này thì được nhận thừa kế quyền sử dụng đất; nếu không thuộc đối tượng quy định tại khoản 1, Điều 44 của luật này thì được hưởng giá trị của phần thừa kế đó;

Đối tượng được quy định tại khoản 1, Điều 44 Luật Đất đai, đó là: Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam thì được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam; có quyền sử dụng đất ở do nhận chuyển quyền sử dụng đất ở trong các dự án phát triển nhà ở.

HT tư vấn

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh