Điều kiện để người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam

05:08, 07/08/2024

Tôi có người em bà con sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, để đoàn tụ với gia đình nên em ấy đã sang định cư ở nước ngoài. Tuy sống ở nước ngoài nhưng em ấy còn người thân ở Việt Nam và rất thích về Việt Nam. Để thuận tiện về chỗ ở mỗi khi về Việt Nam, em ấy rất muốn mua 1 căn nhà. Nhưng trước đây, qua hỏi thăm thì nghe nói người Việt Nam ở nước ngoài không được phép mua nhà. Còn hiện nay, em tôi có được thực hiện ý nguyện này không?

(VLO) Tôi có người em bà con sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, để đoàn tụ với gia đình nên em ấy đã sang định cư ở nước ngoài. Tuy sống ở nước ngoài nhưng em ấy còn người thân ở Việt Nam và rất thích về Việt Nam. Để thuận tiện về chỗ ở mỗi khi về Việt Nam, em ấy rất muốn mua 1 căn nhà. Nhưng trước đây, qua hỏi thăm thì nghe nói người Việt Nam ở nước ngoài không được phép mua nhà. Còn hiện nay, em tôi có được thực hiện ý nguyện này không?

L.V.T. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Trường hợp anh hỏi, hiện nay được quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 8 Luật Nhà ở (có hiệu lực từ 1/8/2024) như sau: Người Việt Nam định cư ở nước ngoài theo quy định của pháp luật về quốc tịch là một trong những đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Theo khoản 3 và 4, Điều 3 Luật Quốc tịch: Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài.

Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài là người Việt Nam đã từng có quốc tịch Việt Nam mà khi sinh ra quốc tịch của họ được xác định theo nguyên tắc huyết thống và con, cháu của họ đang cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài.

Về điều kiện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 8 Luật Nhà ở: Người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam được sở hữu nhà ở gắn với quyền sử dụng đất (QSDĐ) ở theo quy định của pháp luật về đất đai.

Điểm h, khoản 1, Điều 28 Luật Đất đai (vừa có hiệu lực ngày 1/8/2024) quy định: Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam được mua, thuê mua nhà ở gắn liền với QSDĐ ở, nhận QSDĐ ở trong dự án phát triển nhà ở; nhận thừa kế QSDĐ ở và các loại đất khác trong cùng thửa đất có nhà ở theo quy định của pháp luật về dân sự; nhận tặng cho nhà ở gắn liền với QSDĐ ở từ những người thuộc hàng thừa kế theo quy định của pháp luật về dân sự.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh