Có quyền yêu cầu bên cho thuê nhà ở bảo trì nhà ở

13:20, 21/08/2024

(VLO) Tôi có thuê nguyên căn nhà để ở. Gần đây, mưa gió nhiều, nhà thường xuyên bị dột và nước tràn vào nhà, rất bất tiện trong sinh hoạt của gia đình. Do chủ nhà ở xa, tôi nhiều lần đề nghị sửa chữa nhưng chủ nhà nói là để sắp xếp mới về xem như thế nào. Vì để thuận tiện trong cuộc sống, tôi muốn đứng ra sửa chữa những phần căn nhà bị hư hỏng nhưng không biết như vậy có được không?

L.T.A. (Long Hồ)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 17, Điều 2 Luật Nhà ở: Bảo trì nhà ở là việc duy tu, bảo dưỡng theo định kỳ và sửa chữa nhà ở khi có hư hỏng nhằm duy trì chất lượng, hoạt động bình thường, an toàn của nhà ở trong quá trình khai thác, sử dụng.

Khoản 4, Điều 132 Luật Nhà ở quy định việc bảo trì, cải tạo nhà ở đang cho thuê trường hợp anh hỏi như sau: Bên thuê nhà ở có quyền yêu cầu bên cho thuê nhà ở bảo trì nhà ở, trừ trường hợp nhà ở bị hư hỏng do bên thuê gây ra; trường hợp bên cho thuê không bảo trì nhà ở thì bên thuê được quyền bảo trì nhưng phải thông báo bằng văn bản cho bên cho thuê biết trước ít nhất 15 ngày.

Văn bản thông báo phải ghi rõ mức độ bảo trì và kinh phí thực hiện. Bên cho thuê nhà ở phải thanh toán kinh phí bảo trì cho bên thuê nhà ở hoặc trừ dần vào tiền thuê nhà ở.

Như vậy, trước khi quyết định sửa chữa phần hư hỏng của căn nhà đang thuê, anh cần thực hiện theo quy định trên và trao đổi trước với chủ nhà.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh