Chủ sở hữu nhà ở phải chi trả kinh phí cưỡng chế phá dỡ nhà ở

05:08, 14/08/2024

Tôi có người thân phải tháo dỡ nhà ở vì một số lý do. Dù đã có quyết định nhưng người này vẫn chưa chịu tháo dỡ. Nghe nói, nếu không tự giác tháo dỡ sẽ bị cưỡng chế. Nếu bị cưỡng chế thì ai sẽ chịu các chi phí phát sinh?

Tôi có người thân phải tháo dỡ nhà ở vì một số lý do. Dù đã có quyết định nhưng người này vẫn chưa chịu tháo dỡ. Nghe nói, nếu không tự giác tháo dỡ sẽ bị cưỡng chế. Nếu bị cưỡng chế thì ai sẽ chịu các chi phí phát sinh?

L.T.K. (Tam Bình)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 1, Điều 136 Luật Nhà ở, các trường hợp nhà ở phải phá dỡ bao gồm:

a) Nhà ở bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng đã có kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà ở hoặc trong tình trạng khẩn cấp, phòng, chống thiên tai;

b) Nhà chung cư thuộc trường hợp phá dỡ theo quy định tại khoản 2, Điều 59 của luật này;

c) Nhà ở thuộc trường hợp phải giải tỏa để thu hồi đất theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

d) Nhà ở xây dựng trong khu vực cấm xây dựng hoặc xây dựng trên đất không phải là đất ở theo quy hoạch đã được phê duyệt;

đ) Trường hợp phá dỡ nhà ở khác theo quy định của pháp luật về xây dựng ngoài trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và d khoản này.

Nếu việc tháo dỡ nhà ở của người thân của chị thuộc một trong những trường hợp nêu trên thì chủ sở hữu nhà ở đó phải tự giác tháo dỡ, bởi không tháo dỡ sẽ bị cưỡng chế. Khoản 1, Điều 139 Luật Nhà ở quy định: Trường hợp nhà ở phải phá dỡ theo quy định tại Điều 136 của luật này mà chủ sở hữu nhà ở, người đang quản lý, sử dụng nhà ở, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở, công trình không tự nguyện thực hiện việc phá dỡ nhà ở thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại khoản 2 điều này ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ nhà ở. Về kinh phí cưỡng chế phá dỡ nhà ở được quy định tại khoản 4, Điều 139 Luật Nhà ở:

a) Chủ sở hữu nhà ở hoặc người đang quản lý, sử dụng nhà ở hoặc chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở, công trình phải chi trả kinh phí cưỡng chế phá dỡ nhà ở và chi phí có liên quan đến việc phá dỡ nhà ở;

b) Trường hợp chủ sở hữu nhà ở, người đang quản lý, sử dụng nhà ở, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở, công trình không chi trả kinh phí cưỡng chế phá dỡ nhà ở và chi phí có liên quan đến việc phá dỡ nhà ở thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành quyết định cưỡng chế áp dụng biện pháp cưỡng chế tài sản để bảo đảm kinh phí cho việc phá dỡ nhà ở.

HT tư vấn

 

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh