Cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải có đủ điều kiện theo quy định

10:08, 12/08/2024

Trước đây, tôi có nghề "tay trái" là môi giới bất động sản (BĐS). Việc làm này tuy chỉ là phát sinh nhưng đã giúp gia đình tôi có cuộc sống tốt hơn. Hiện nay, tôi nghe nói muốn làm nghề này thuận tiện, bền lâu phải đáp ứng các điều kiện của pháp luật quy định. Vậy các điều kiện này là gì?

 

Trước đây, tôi có nghề “tay trái” là môi giới bất động sản (BĐS). Việc làm này tuy chỉ là phát sinh nhưng đã giúp gia đình tôi có cuộc sống tốt hơn. Hiện nay, tôi nghe nói muốn làm nghề này thuận tiện, bền lâu phải đáp ứng các điều kiện của pháp luật quy định. Vậy các điều kiện này là gì?

N.T.T.H. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Khoản 11, Điều 3 Luật Kinh doanh BĐS (vừa có hiệu lực thi hành ngày 1/8/2024) quy định: Môi giới BĐS là việc làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua BĐS. Nếu chị đang làm nghề môi giới BĐS theo quy định tại điều luật này, điều chị quan tâm là phù hợp với yêu cầu thực tế hiện nay. Theo khoản 2, Điều 61 Luật Kinh doanh BĐS, cá nhân hành nghề môi giới BĐS phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

a) Có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS;

b) Phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch BĐS hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS.

Điều 70 Luật Kinh doanh BĐS quy định việc thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS như sau:

1. Cá nhân dự thi sát hạch phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Có giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới BĐS;

b) Có trình độ tốt nghiệp THPT trở lên;

c) Đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi và kinh phí dự thi cho đơn vị tổ chức kỳ thi sát hạch.

2. Cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

a) Đã qua sát hạch về kiến thức môi giới BĐS;

b) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

c) Không đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đang bị tạm giam, đang chấp hành án phạt tù, đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định.

HT tư vấn

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh