Từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, chăm sóc con sau ly hôn có thể bị phạt tiền

05:07, 10/07/2024

Chồng tôi sống với vợ cũ có 1 con chung. Sau khi hai người ly hôn, con của anh ấy sống chung với mẹ của con, chồng tôi có nghĩa vụ (NV) cấp dưỡng (CD) nuôi con. Sau khi ly hôn anh ấy mới gặp tôi và chúng tôi đã kết hôn với nhau.

(VLO) Chồng tôi sống với vợ cũ có 1 con chung. Sau khi hai người ly hôn, con của anh ấy sống chung với mẹ của con, chồng tôi có nghĩa vụ (NV) cấp dưỡng (CD) nuôi con. Sau khi ly hôn anh ấy mới gặp tôi và chúng tôi đã kết hôn với nhau. Do thời gian gần đây, chúng tôi làm ăn khó khăn, không đủ khả năng trả nợ vay nên gần 1 năm rồi chồng tôi không CD nuôi con. Vợ cũ của anh nhiều lần gọi điện nhắc nhở việc gửi tiền CD, chị gọi nhiều quá nên có khi anh không nghe. Vì vậy, vợ cũ anh ấy nghĩ anh trốn tránh NV và nói nếu anh không CD nuôi con, chị ấy sẽ đi thưa, nếu chị thưa anh sẽ phải đưa tiền CD và còn bị phạt tiền, thay vì đóng phạt thì anh nên kiếm tiền đưa chị nuôi con. Điều này, có đúng như vậy không?

L.B.N. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Chị N. thân mến! Nếu vì đang gặp khó khăn, chồng chị nên nói rõ hoàn cảnh với vợ cũ để chị thông cảm về sự chậm trễ nói trên và anh cố gắng thực hiện việc CD nuôi con. Bởi theo Điều 107 Luật Hôn nhân và Gia đình, NV CD được quy định như sau:

1. NV CD được thực hiện giữa cha, mẹ và con; giữa anh, chị, em với nhau; giữa ông bà nội, ông bà ngoại và cháu; giữa cô, dì, chú, cậu, bác ruột và cháu ruột; giữa vợ và chồng theo quy định của luật này.

NV CD không thể thay thế bằng NV khác và không thể chuyển giao cho người khác.

2. Trong trường hợp người có NV nuôi dưỡng trốn tránh NV thì theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức được quy định tại Điều 119 của luật này, tòa án buộc người đó phải thực hiện NV CD theo quy định của luật này. 

Khoản 1, Điều 119 nói trên quy định người có quyền yêu cầu thực hiện NV CD bao gồm: Người được CD, cha, mẹ hoặc người giám hộ của người đó, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, có quyền yêu cầu tòa án buộc người không tự nguyện thực hiện NV CD phải thực hiện NV đó.

Theo điểm b, khoản 1, Điều 57 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP, vi phạm quy định về chăm sóc, nuôi dưỡng, CD sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với một trong những hành vi: Từ chối hoặc trốn tránh NV CD, nuôi dưỡng cha, mẹ; NV CD, chăm sóc con sau khi ly hôn theo quy định của pháp luật.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh