Tặng cho nhà ở phải được lập thành văn bản có công chứng

05:07, 25/07/2024

Ba mẹ tôi định tặng cho tôi căn nhà để ở. Vậy, về thủ tục, trước mắt ba mẹ tôi có thể chỉ viết giấy tay và ký tên thôi, đợi một thời gian nữa hãy ra công chứng, có được không?

(VLO) Ba mẹ tôi định tặng cho tôi căn nhà để ở. Vậy, về thủ tục, trước mắt ba mẹ tôi có thể chỉ viết giấy tay và ký tên thôi, đợi một thời gian nữa hãy ra công chứng, có được không?

L.B.N. (Long Hồ)

Trả lời: Điều 117 Luật Nhà ở quy định: Giao dịch về nhà ở bao gồm các hình thức mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại, tặng cho, đổi, thừa kế, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho ở nhờ và ủy quyền quản lý nhà ở.

Như vậy, việc ba mẹ tặng cho chị căn nhà để ở cũng được xem là giao dịch về nhà ở, do đó phải thực hiện trình tự và thủ tục theo quy định. Theo khoản 1, Điều 120 Luật Nhà ở: Các bên tham gia giao dịch nhà ở thỏa thuận lập hợp đồng mua bán, cho thuê, thuê mua, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở...

Theo khoản 1, Điều 122 Luật Nhà ở: Trường hợp mua bán, tặng cho, đổi, góp vốn, thế chấp nhà ở, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại thì phải thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng. Đối với các giao dịch quy định tại khoản này thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm công chứng, chứng thực hợp đồng.

Khoản 1, Điều 459 Bộ luật Dân sự quy định: Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định của luật.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh