Một bên có thể yêu cầu ly hôn khi vợ hoặc chồng phá tán tài sản gia đình

06:07, 31/07/2024

Chồng tôi ra ngoài làm ăn. Thời gian qua anh thường lấy lý do này ít về nhà, cũng không mang tiền về phụ nuôi con, mỗi khi về lại thường gây chuyện với tôi thật vô lý. Không những như vậy, mà chồng tôi còn về nhà lấy đi gần hết tài sản vợ chồng khổ công gây dựng nên.

Chồng tôi ra ngoài làm ăn. Thời gian qua anh thường lấy lý do này ít về nhà, cũng không mang tiền về phụ nuôi con, mỗi khi về lại thường gây chuyện với tôi thật vô lý. Không những như vậy, mà chồng tôi còn về nhà lấy đi gần hết tài sản vợ chồng khổ công gây dựng nên.

Gần đây, có một số chủ nợ đến nhà đòi tiền nói rằng chồng tôi đã vay mượn, họ yêu cầu tôi phải trả. Qua theo dõi, tôi phát hiện anh ấy có vợ bé, khi tôi nói điều này anh cũng công nhận. Sau thời gian chịu đựng và hy vọng anh sẽ suy nghĩ lại nhưng tôi vẫn vô vọng, càng ngày anh ấy càng tệ hơn, không quan tâm đến gia đình và 2 con.

Sau khi suy nghĩ thấy chồng tôi không còn yêu thương vợ, con nên tôi muốn ly hôn. Nếu tiếp tục giữ mối quan hệ vợ chồng với anh ấy, mẹ con tôi sẽ không còn sống yên thân. Khi tôi đề nghị điều này, chồng tôi không chịu. Trường hợp này, nếu chồng tôi không ký vào đơn, tôi có thể một mình yêu cầu ly hôn không?

L.T.P. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo khoản 1, Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình, việc ly hôn theo yêu cầu một bên được quy định như sau: Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại tòa án không thành thì tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt.

Hướng dẫn giải quyết ly hôn theo yêu cầu của một bên vợ hoặc chồng trường hợp vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng, theo khoản 2, Điều 4 Nghị quyết số 01/2024/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao: “Vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng” là vi phạm quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình về quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng dẫn đến xâm phạm nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người kia. Ví dụ: Vợ, chồng phá tán tài sản gia đình.

Bên cạnh đó, theo điểm b, khoản 3, Điều 4 Nghị quyết số 01/2024/NQ-HĐTP: Vợ, chồng có quan hệ ngoại tình, là một trong những trường hợp làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt.

Căn cứ quy định trên với tình trạng của vợ chồng chị hiện tại, dù chồng chị không ký vào đơn ly hôn, chị cũng có thể một mình gửi đơn yêu cầu ly hôn đến tòa án, để được xem xét giải quyết.

HT tư vấn

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh