Ly thân nhưng chưa ly hôn vẫn được xem là người đang có vợ, có chồng

02:06, 27/06/2024

Con gái tôi quen với người bạn trai, hai đứa định chung sống với nhau. Người này, đã có vợ và 1 con, mặc dù vợ chồng cháu ấy đã ly thân 2 năm nhưng chưa ly hôn (LH), nói rằng đang chuẩn bị LH. Tôi thấy không yên tâm về điều này. Vậy, hiện nay mặc dù vợ chồng cháu ấy đã không còn tình nghĩa, không còn sống chung, chỉ chưa làm thủ tục LH, nếu con tôi chung sống với người bạn trai này trước, có được không?

(VLO) Con gái tôi quen với người bạn trai, hai đứa định chung sống với nhau. Người này, đã có vợ và 1 con, mặc dù vợ chồng cháu ấy đã ly thân 2 năm nhưng chưa ly hôn (LH), nói rằng đang chuẩn bị LH. Tôi thấy không yên tâm về điều này. Vậy, hiện nay mặc dù vợ chồng cháu ấy đã không còn tình nghĩa, không còn sống chung, chỉ chưa làm thủ tục LH, nếu con tôi chung sống với người bạn trai này trước, có được không?

L.V.H. (Long Hồ)

Trả lời: Trường hợp ông nêu là không được. Bởi lẽ, mặc dù bạn trai của con gái ông đã ly thân vợ nhưng vợ chồng họ chưa có quyết định LH của tòa án, thì vẫn được xem là người đang có vợ, có chồng.

Theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 2 Thông tư Liên tịch số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP hướng dẫn thi hành một số quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình, “Người đang có vợ hoặc có chồng” quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 5 của Luật Hôn nhân và Gia đình là người thuộc một trong các trường hợp sau đây: Người đã kết hôn với người khác theo đúng quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình nhưng chưa LH hoặc không có sự kiện vợ (chồng) của họ chết hoặc vợ (chồng) của họ không bị tuyên bố là đã chết.

Điểm c, khoản 2, Điều 5 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định một trong những hành vi bị cấm, đó là: Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ.

Do vậy, trước mắt ông nên khuyên con gái ông chờ bạn trai thực hiện xong việc LH với vợ, sau khi có quyết định LH của tòa án hãy sống chung hoặc kết hôn.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh