Có quyền yêu cầu áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo toàn tài sản thế chấp

01:06, 20/06/2024

Cách đây gần 1 năm, tôi có nhận thế chấp (TC) tài sản (TS) của bạn. Bạn tôi vẫn sử dụng TS này, tôi chỉ giữ giấy tờ. Vừa qua, tôi nghe thông tin là TS này đang bị xuống cấp do không được bảo quản cẩn thận. Trường hợp này, tôi có quyền đề nghị người bạn này cho tôi biết tình hình TS và phải thực hiện các biện pháp bảo quản tốt hơn không?

(VLO) Cách đây gần 1 năm, tôi có nhận thế chấp (TC) tài sản (TS) của bạn. Bạn tôi vẫn sử dụng TS này, tôi chỉ giữ giấy tờ. Vừa qua, tôi nghe thông tin là TS này đang bị xuống cấp do không được bảo quản cẩn thận. Trường hợp này, tôi có quyền đề nghị người bạn này cho tôi biết tình hình TS và phải thực hiện các biện pháp bảo quản tốt hơn không?

V.T.T. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Chị T. thân mến! Theo khoản 1, Điều 317 Bộ luật Dân sự: TC TS là việc một bên (bên TC) dùng TS thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao TS cho bên kia (bên nhận TC). Do đó, để bảo đảm quyền và lợi ích của hai bên, Điều 323 Bộ luật Dân sự quy định bên nhận TC có các quyền liên quan đến trường hợp chị nêu như sau:

1. Xem xét, kiểm tra trực tiếp TS TC, nhưng không được cản trở hoặc gây khó khăn cho việc hình thành, sử dụng, khai thác TS TC.

2. Yêu cầu bên TC phải cung cấp thông tin về thực trạng TS TC.

3. Yêu cầu bên TC áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo toàn TS, giá trị TS trong trường hợp có nguy cơ làm mất giá trị hoặc giảm sút giá trị của TS do việc khai thác, sử dụng.

Song song đó, khoản 2, 3, 4 và 5, Điều 320 quy định một số nghĩa vụ của bên TC trường hợp này như sau: Bảo quản, giữ gìn TS TC (khoản 2); Áp dụng các biện pháp cần thiết để khắc phục, kể cả phải ngừng việc khai thác công dụng TS TC nếu do việc khai thác đó mà TS TC có nguy cơ mất giá trị hoặc giảm sút giá trị (khoản 3); Khi TS TC bị hư hỏng thì trong một thời gian hợp lý bên TC phải sửa chữa hoặc thay thế bằng TS khác có giá trị tương đương, trừ trường hợp có thỏa thuận khác (khoản 4); Cung cấp thông tin về thực trạng TS TC cho bên nhận TC (khoản 5).

Do đó, trường hợp này, chị hoàn toàn có quyền đề nghị bên TC đáp ứng các yêu cầu trên.

HT tư vấn

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh