Kết hôn sau khi chồng chết, vẫn được hưởng thừa kế

09:05, 04/05/2024

Sau khi anh tôi chết 2 năm thì chị dâu tôi kết hôn với người khác. Lúc anh chết vì một số lý do khách quan gia đình chưa tiến hành chia thừa kế di sản của anh để lại, trong đó có 1 phần để nuôi con anh học xong ĐH. Nay, cháu đã tốt nghiệp và có việc làm nên gia đình đề nghị chia thừa kế để có 1 phần chăm lo cho ba mẹ anh trong lúc tuổi già. Trước khi anh mất nghe đâu vợ chồng anh tuy vẫn chung sống bình thường nhưng cũng đã chia tài sản làm đôi, để mỗi người có điều kiện kinh doanh riêng. Do đó, phần còn lại định chia thừa kế là của riêng anh trai tôi. Vậy, hiện nay chị dâu của tôi đã kết hôn với người khác, chị có được hưởng thừa kế di sản của anh tôi không?

 

Sau khi anh tôi chết 2 năm thì chị dâu tôi kết hôn với người khác. Lúc anh chết vì một số lý do khách quan gia đình chưa tiến hành chia thừa kế di sản của anh để lại, trong đó có 1 phần để nuôi con anh học xong ĐH.

Nay, cháu đã tốt nghiệp và có việc làm nên gia đình đề nghị chia thừa kế để có 1 phần chăm lo cho ba mẹ anh trong lúc tuổi già. Trước khi anh mất nghe đâu vợ chồng anh tuy vẫn chung sống bình thường nhưng cũng đã chia tài sản làm đôi, để mỗi người có điều kiện kinh doanh riêng. Do đó, phần còn lại định chia thừa kế là của riêng anh trai tôi. Vậy, hiện nay chị dâu của tôi đã kết hôn với người khác, chị có được hưởng thừa kế di sản của anh tôi không?

L.T.L. (Long Hồ)

Trả lời:

Theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 651 Bộ luật Dân sự, hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Như vậy, chị dâu của chị thuộc hàng thừa kế thứ nhất.

Theo chị nói, lúc anh của chị còn sống, tuy vợ chồng anh chị đã chia tài sản làm đôi để mỗi người có điều kiện kinh doanh riêng nhưng vợ chồng anh chị vẫn chung sống bình thường, tức thời điểm anh của chị qua đời, chị ấy vẫn là vợ của anh trai chị. Trường hợp này, chị dâu của chị vẫn được thừa kế di sản của anh chị. Theo Điều 655 Bộ luật Dân sự, việc thừa kế trong trường hợp vợ, chồng đã chia tài sản chung; vợ, chồng đang xin ly hôn hoặc đã kết hôn với người khác được quy định như sau:

1. Trường hợp vợ, chồng đã chia tài sản chung khi hôn nhân còn tồn tại mà sau đó một người chết thì người còn sống vẫn được thừa kế di sản.

2. Trường hợp vợ, chồng xin ly hôn mà chưa được hoặc đã được tòa án cho ly hôn bằng bản án hoặc quyết định chưa có hiệu lực pháp luật, nếu một người chết thì người còn sống vẫn được thừa kế di sản.

3. Người đang là vợ hoặc chồng của một người tại thời điểm người đó chết thì dù sau đó đã kết hôn với người khác vẫn được thừa kế di sản.

HT tư vấn

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh