Để di chúc miệng được coi là hợp pháp

05:05, 28/05/2024

Gia đình tôi có người thân bất ngờ phát hiện bị bệnh nặng. Người này sợ mình không qua khỏi nên nói với các con ý nguyện của mình về việc chia tài sản. Trong đó, ông ấy cũng muốn sau này nếu ông qua đời, các con cho người bạn thân (được xem như là vợ) đã chăm lo cho ông nhiều năm qua một số tài sản.

(VLO) Gia đình tôi có người thân bất ngờ phát hiện bị bệnh nặng. Người này sợ mình không qua khỏi nên nói với các con ý nguyện của mình về việc chia tài sản. Trong đó, ông ấy cũng muốn sau này nếu ông qua đời, các con cho người bạn thân (được xem như là vợ) đã chăm lo cho ông nhiều năm qua một số tài sản. Hiện nay, ông vẫn còn đang điều trị bệnh nên các con nói chuyện này từ từ tính. Vậy, đây chỉ là lời nói miệng, sau này ý nguyện của ông có phải thực hiện đúng như vậy không?

Tr.V.H. (Mang Thít)

Trả lời: Theo Điều 624 Bộ luật Dân sự (BLDS): Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Về hình thức của di chúc, Điều 627 BLDS quy định: Di chúc phải được lập thành văn bản; nếu không thể lập được di chúc bằng văn bản thì có thể di chúc miệng.

Theo khoản 1, Điều 629 BLDS: Trường hợp tính mạng một người bị cái chết đe dọa và không thể lập di chúc bằng văn bản thì có thể lập di chúc miệng. Trường hợp này, vì đang bệnh nặng, sợ mình không qua khỏi, ông của anh có quyền di chúc miệng như đã nêu trên.

Tuy nhiên, để di chúc miệng nói trên có hiệu lực thì cần thực hiện theo quy định tại khoản 5, Điều 630 BLDS như sau: Di chúc miệng được coi là hợp pháp nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất 2 người làm chứng và ngay sau khi người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng, người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng viên hoặc cơ quan có thẩm quyền chứng thực xác nhận chữ ký hoặc điểm chỉ của người làm chứng.

Xin lưu ý với anh, theo khoản 2, Điều 629 BLDS: Sau 3 tháng, kể từ thời điểm di chúc miệng mà người lập di chúc còn sống, minh mẫn, sáng suốt thì di chúc miệng mặc nhiên bị hủy bỏ.

Theo điểm b, khoản 1, Điều 650 BLDS, di chúc không hợp pháp sẽ là 1 trong những trường hợp thừa kế theo pháp luật.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh