Chỉ có quyền yêu cầu chia tài sản chung khi hết thời hạn thỏa thuận

02:05, 02/05/2024

Tôi có người cô ruột do không có con nên trước khi mất vì bệnh hiểm nghèo, cô di chúc cho 3 anh em tôi căn nhà thuộc sở hữu của cô. Hiện tại, căn nhà được cho thuê. Lúc cho thuê căn nhà, anh em tôi có thỏa thuận sau 1 năm khi mãn tang cô, chúng tôi mới có thể bán, chia căn nhà này.

Tôi có người cô ruột do không có con nên trước khi mất vì bệnh hiểm nghèo, cô di chúc cho 3 anh em tôi căn nhà thuộc sở hữu của cô. Hiện tại, căn nhà được cho thuê. Lúc cho thuê căn nhà, anh em tôi có thỏa thuận sau 1 năm khi mãn tang cô, chúng tôi mới có thể bán, chia căn nhà này. Thời gian này mới được 3 tháng, tôi bất ngờ làm ăn thua lỗ đang cần một khoản tiền để trả nợ. Vậy tôi có thể đề nghị bán căn nhà để chia làm 3 không?

L.V.V. (TP Cần Thơ)

Trả lời:

Theo như anh nói, căn nhà thuộc sở hữu chung đã được thỏa thuận sau 1 năm nữa đợi khi mãn tang cô anh, mới có thể bán chia cho 3 anh em, hiện tại thời gian này chỉ được 3 tháng, hơn nữa căn nhà đang cho thuê.

Do vậy, nếu cần tiền để vượt qua khó khăn, anh có thể trình bày với anh, em của anh ý định nói trên, nếu anh, em của anh không đồng ý thì anh phải đợi hết thời hạn đã thỏa thuận, anh mới có quyền đề nghị chia căn nhà là tài sản chung.

Bởi theo quy định tại khoản 1, Điều 219 Bộ luật Dân sự, việc chia tài sản thuộc sở hữu chung như sau: Trường hợp sở hữu chung có thể phân chia thì mỗi chủ sở hữu chung đều có quyền yêu cầu chia tài sản chung; nếu tình trạng sở hữu chung phải được duy trì trong một thời hạn theo thỏa thuận của các chủ sở hữu chung hoặc theo quy định của luật thì mỗi chủ sở hữu chung chỉ có quyền yêu cầu chia tài sản chung khi hết thời hạn đó; khi tài sản chung không thể chia được bằng hiện vật thì chủ sở hữu chung có yêu cầu chia có quyền bán phần quyền sở hữu của mình, trừ trường hợp các chủ sở hữu chung có thỏa thuận khác.

HT tư vấn

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh