Tôi vừa mua 1 chiếc tủ lạnh, thời hạn được bảo hành 1 năm. Nhưng tôi sử dụng gần 3 tháng tủ không còn lạnh như ban đầu. Kêu đơn vị bán hàng đến xem thì họ bảo rằng tôi sử dụng không đúng quy trình làm ảnh hưởng đến độ lạnh của tủ.
Tôi vừa mua 1 chiếc tủ lạnh, thời hạn được bảo hành 1 năm. Nhưng tôi sử dụng gần 3 tháng tủ không còn lạnh như ban đầu. Kêu đơn vị bán hàng đến xem thì họ bảo rằng tôi sử dụng không đúng quy trình làm ảnh hưởng đến độ lạnh của tủ.
Do đó, họ chỉ sửa chữa tủ và cho rằng họ không tính công thợ là giữ mối làm ăn, nếu không tôi phải trả tiền sửa chữa. Đồng thời, tôi yêu cầu đổi tủ khác, họ cho rằng tủ hư không phải lỗi kỹ thuật của sản phẩm nên không đồng ý đổi. Tôi nghĩ rằng trong thời hạn còn được bảo hành thì đơn vị bán hàng phải có trách nhiệm đổi hàng cho người mua, có đúng như vậy không?
N.T.T. (Bến Tre)
Trả lời:
Chị T. thân mến! Nếu việc tủ lạnh bị hư hỏng là do quá trình sử dụng của gia đình chị không đúng quy trình như bên bán hàng nói thì họ không đồng ý đổi là đúng. Và ngược lại, nếu chị chứng minh được việc tủ hư không phải lỗi của chị mà do lỗi kỹ thuật thì chị có quyền yêu cầu bên bán đổi hàng khác trong thời hạn bảo hành. Trường hợp này, chị có thể tham khảo các quy định của pháp luật sau đây:
Theo Điều 447 Bộ luật Dân sự về quyền yêu cầu bảo hành: Trong thời hạn bảo hành, nếu bên mua phát hiện được khuyết tật của vật mua bán thì có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa không phải trả tiền, giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền.
Ngoài việc yêu cầu thực hiện các biện pháp bảo hành, khoản 1, Điều 449 Bộ luật Dân sự quy định: Bên mua có quyền yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại do khuyết tật về kỹ thuật của vật gây ra trong thời hạn bảo hành.
Tuy nhiên, khoản 2 điều luật trên còn có quy định: Bên bán không phải bồi thường thiệt hại nếu chứng minh được thiệt hại xảy ra do lỗi của bên mua. Bên bán được giảm mức bồi thường thiệt hại nếu bên mua không áp dụng các biện pháp cần thiết mà khả năng cho phép nhằm ngăn chặn, hạn chế thiệt hại.
HT tư vấn