Muốn thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn

09:07, 06/07/2023

Vợ chồng tôi ly hôn cách đây 7 năm. Lúc đó, con gái tôi còn nhỏ chỉ mới 5 tuổi nên tòa án quyết định giao con cho vợ tôi nuôi. Nay, vợ tôi sắp có chồng khác, còn tôi thì chưa có vợ khác.

Vợ chồng tôi ly hôn cách đây 7 năm. Lúc đó, con gái tôi còn nhỏ chỉ mới 5 tuổi nên tòa án quyết định giao con cho vợ tôi nuôi. Nay, vợ tôi sắp có chồng khác, còn tôi thì chưa có vợ khác.

Lâu nay, tuy không ở chung nhưng tôi đều đưa đón con đi học, những vật dụng phục vụ cho học tập và chăm sóc sức khỏe của con tôi đều mua. Nay, nếu vợ tôi có chồng khác, con tôi không được chăm sóc tốt nên tôi muốn thay đổi người nuôi con từ vợ tôi sang cho tôi, có được không?

L.V.M. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Anh M. thân mến! Mẹ của bé có chồng khác cũng chưa hẳn là chị ấy chăm sóc con không tốt và có thể chị ấy chưa nghĩ đến điều này. Như vậy, trước nhất, anh và mẹ của bé nên có sự bàn bạc, thỏa thuận, nếu mẹ của bé đồng ý thì anh thuận lợi hơn khi đề nghị tòa án cho thay đổi người trực tiếp nuôi con. Nếu chị ấy không đồng ý thì anh chỉ được đề nghị thay đổi người trực tiếp nuôi con khi mẹ của bé không đủ điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con. Theo khoản 2, Điều 84 Luật Hôn nhân và Gia đình, việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây:

a) Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;

b) Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Và xin lưu ý với anh, ngoài 1 trong 2 điều trên, hiện nay con anh đã 12 tuổi, nếu muốn đón con về trực tiếp nuôi dưỡng, anh chị cần phải hỏi xem con muốn ở với ai. Bởi, theo khoản 3 điều luật trên: Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải xem xét nguyện vọng của con từ đủ 7 tuổi trở lên. Bên cạnh đó, khi muốn thay đổi người trực tiếp nuôi con, anh phải chứng minh về điều kiện vật chất lẫn tinh thần khi nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con. Việc giao con cho ai nuôi đều trên cơ sở bảo đảm quyền lợi về mọi mặt cho con.

HT tư vấn

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh