Cách ghi nơi sinh vào giấy khai sinh

05:06, 02/06/2023

Vợ chồng chúng tôi đều từ nơi khác đến làm việc tại Vĩnh Long. Hiện tại, chúng tôi chỉ đăng ký tạm trú, chưa có nơi thường trú. Trong tháng này, tôi sẽ sinh con nên muốn biết khi khai sinh cho con, phần ghi nơi sinh là bệnh viện hay địa phương nơi đang tạm trú và một số điều có liên quan khác sẽ ghi như thế nào cho đúng?

(VLO) Vợ chồng chúng tôi đều từ nơi khác đến làm việc tại Vĩnh Long. Hiện tại, chúng tôi chỉ đăng ký tạm trú, chưa có nơi thường trú. Trong tháng này, tôi sẽ sinh con nên muốn biết khi khai sinh cho con, phần ghi nơi sinh là bệnh viện hay địa phương nơi đang tạm trú và một số điều có liên quan khác sẽ ghi như thế nào cho đúng?

N.T.D. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Chị D. thân mến! Thắc mắc của chị được quy định tại khoản 3, Điều 31 Thông tư số 04/2020/TT-BTP của Bộ Tư pháp, mục nơi sinh được ghi như sau:

a) Trường hợp trẻ em sinh tại bệnh viện, nhà hộ sinh, trạm y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (sau đây gọi chung là cơ sở y tế) thì ghi tên cơ sở y tế và địa chỉ trụ sở cơ sở y tế đó.

b) Trường hợp trẻ em sinh ngoài cơ sở y tế, bao gồm trường hợp sinh tại nhà, sinh trên phương tiện giao thông, trên đường, trong trại tạm giam, trại giam hoặc tại địa điểm khác thì ghi địa danh hành chính thực tế, nơi trẻ em sinh ra (ghi đủ 3 cấp đơn vị hành chính).

c) Trường hợp trẻ em sinh ra ở nước ngoài thì nơi sinh được ghi theo tên thành phố và tên quốc gia, nơi trẻ em được sinh ra; trường hợp trẻ em sinh ra tại quốc gia liên bang thì ghi tên thành phố, tên tiểu bang và tên quốc gia đó.

Bên cạnh đó, theo khoản 4, điều luật trên, mục nơi cư trú được ghi như sau:

a) Trường hợp công dân Việt Nam cư trú ở trong nước thì ghi theo nơi đăng ký thường trú; trường hợp không có nơi đăng ký thường trú, thì ghi theo nơi đăng ký tạm trú; trường hợp không có nơi đăng ký thường trú và nơi đăng ký tạm trú thì ghi theo nơi đang sinh sống.

b) Trường hợp công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài thì ghi theo địa chỉ thường trú hoặc tạm trú ở nước ngoài.

Và một số điều có liên quan khác như mục giấy tờ tùy thân của người đi đăng ký khai sinh, theo khoản 5, điều luật trên thì phải ghi rõ tên loại giấy tờ, số, cơ quan cấp, ngày cấp giấy tờ đó. Còn mục nơi đăng ký khai sinh, theo khoản 6, điều luật trên, phải ghi đúng tên cơ quan có thẩm quyền đăng ký khai sinh theo quy định của Luật Hộ tịch, cụ thể như sau:

a) Trường hợp đăng ký khai sinh thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã thì phải ghi địa danh hành chính đủ 3 cấp (xã, huyện, tỉnh).

b) Trường hợp đăng ký khai sinh thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện thì phải ghi địa danh hành chính 2 cấp (huyện, tỉnh).

c) Trường hợp đăng ký khai sinh thuộc thẩm quyền của cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thì ghi tên của cơ quan đại diện.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh