Việc ủy quyền kinh doanh được thực hiện như thế nào?

05:04, 20/04/2023

Do gần đây sức khỏe không tốt, việc kinh doanh lại bề bộn, nhà lại đơn chiếc nên tôi định ủy quyền cho một người bạn thay tôi đi giao dịch với khách hàng. Tôi có hứa trong thời gian ủy quyền tôi có trả tiền công cho bạn. Người này đã nhận lời. Nhưng để phòng ngừa những việc không hay xảy ra trong thời gian tôi ủy quyền cho bạn, việc ủy quyền này được thực hiện như thế nào, có phải ấn định thời gian không? Nếu bạn làm không tốt, tôi có được chấm dứt việc ủy quyền khi thời hạn giao kết chưa hết không?

(VLO) Do gần đây sức khỏe không tốt, việc kinh doanh lại bề bộn, nhà lại đơn chiếc nên tôi định ủy quyền cho một người bạn thay tôi đi giao dịch với khách hàng. Tôi có hứa trong thời gian ủy quyền tôi có trả tiền công cho bạn. Người này đã nhận lời. Nhưng để phòng ngừa những việc không hay xảy ra trong thời gian tôi ủy quyền cho bạn, việc ủy quyền này được thực hiện như thế nào, có phải ấn định thời gian không? Nếu bạn làm không tốt, tôi có được chấm dứt việc ủy quyền khi thời hạn giao kết chưa hết không?

N.C.T. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Anh T. thân mến! Theo Điều 562 Bộ luật Dân sự: Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Việc anh dự định ủy quyền cho bạn thay anh kinh doanh nếu đúng theo điều luật này, anh cần lập hợp đồng ủy quyền. 

Thời hạn ủy quyền theo quy định tại Điều 563 Bộ luật Dân sự: Thời hạn ủy quyền do các bên thỏa thuận hoặc do pháp luật quy định; nếu không có thỏa thuận và pháp luật không có quy định thì hợp đồng ủy quyền có hiệu lực 1 năm, kể từ ngày xác lập việc ủy quyền.

Trong thời gian ủy quyền, anh có các quyền được quy định tại Điều 568 Bộ luật Dân sự như sau:

1. Yêu cầu bên được ủy quyền thông báo đầy đủ về việc thực hiện công việc ủy quyền.

2. Yêu cầu bên được ủy quyền giao lại tài sản, lợi ích thu được từ việc thực hiện công việc ủy quyền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

3. Được bồi thường thiệt hại, nếu bên được ủy quyền vi phạm nghĩa vụ (của bên được ủy quyền) quy định tại Điều 565 của bộ luật này.

Theo như anh nói việc ủy quyền này anh sẽ có trả thù lao cho người được ủy quyền, như vậy trong thời gian ủy quyền nếu muốn đơn phương chấm dứt ủy quyền, anh phải căn cứ theo quy định tại khoản 1, Điều 569 Bộ luật Dân sự sau đây:

Trường hợp ủy quyền có thù lao, bên ủy quyền có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng bất cứ lúc nào, nhưng phải trả thù lao cho bên được ủy quyền tương ứng với công việc mà bên được ủy quyền đã thực hiện và bồi thường thiệt hại; nếu ủy quyền không có thù lao thì bên ủy quyền có thể chấm dứt thực hiện hợp đồng bất cứ lúc nào, nhưng phải báo trước cho bên được ủy quyền một thời gian hợp lý.

Trong thời gian ủy quyền, nếu muốn chấm dứt việc ủy quyền, để tránh rắc rối với đối tác trong kinh doanh, theo điều luật trên: Bên ủy quyền phải báo bằng văn bản cho người thứ ba biết về việc bên ủy quyền chấm dứt thực hiện hợp đồng; nếu không báo thì hợp đồng với người thứ ba vẫn có hiệu lực, trừ trường hợp người thứ ba biết hoặc phải biết về việc hợp đồng ủy quyền đã bị chấm dứt.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh