Những thiệt hại phải bồi thường do tính mạng bị xâm phạm

05:04, 19/04/2023

Tôi có người thân bị một người khác cố ý gây thương tích dẫn đến tử vong. Người này là lao động chính trong gia đình, lại có một đứa con 10 tuổi và người vợ đang mang thai. Người thân của người gây ra án mạng đã đến gia đình nạn nhân xin được bồi thường mọi chi phí có liên quan. 

(VLO) Tôi có người thân bị một người khác cố ý gây thương tích dẫn đến tử vong. Người này là lao động chính trong gia đình, lại có một đứa con 10 tuổi và người vợ đang mang thai. Người thân của người gây ra án mạng đã đến gia đình nạn nhân xin được bồi thường mọi chi phí có liên quan. Hiện tại, thỏa thuận lo cho chi phí ban đầu và việc mai táng đã xong. Nhưng gia đình còn băn khoăn một điều là phải yêu cầu người có lỗi bồi thường như thế nào, để có thể lo cho con của nạn nhân sinh sống và ăn học về sau, đặc biệt là đứa con trong bụng chưa kịp chào đời đã mất cha?

N.Y.P. (TP Cần Thơ)

Trả lời: Chị P. thân mến! Trường hợp này được xem như người thân của chị đã bị thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm. Tại khoản 1, Điều 591 Bộ luật Dân sự quy định thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm bao gồm:

a) Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo quy định tại Điều 590 của bộ luật này;

b) Chi phí hợp lý cho việc mai táng;

c) Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng;

d) Thiệt hại khác do luật quy định.

Và khoản 2, điều luật trên còn có quy định: Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp tính mạng của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1, điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này.

Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá 100 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Riêng về việc làm sao để nuôi nấng và chăm lo cho con nạn nhân, khoản 2, Điều 593 Bộ luật Dân sự quy định: Trường hợp người bị thiệt hại chết thì những người mà người này có nghĩa vụ cấp dưỡng khi còn sống được hưởng tiền cấp dưỡng từ thời điểm người có tính mạng bị xâm phạm chết trong thời hạn sau đây:

a) Người chưa thành niên hoặc người đã thành thai là con của người chết và còn sống sau khi sinh ra được hưởng tiền cấp dưỡng cho đến khi đủ 18 tuổi, trừ trường hợp người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi đã tham gia lao động và có thu nhập đủ nuôi sống bản thân;

b) Người thành niên nhưng không có khả năng lao động được hưởng tiền cấp dưỡng cho đến khi chết.

3. Đối với con đã thành thai của người chết, tiền cấp dưỡng được tính từ thời điểm người này sinh ra và còn sống.

Nếu như giữa gia đình nạn nhân và bên gây thiệt hại đã thỏa thuận xong việc bồi thường chi phí ban đầu và việc mai táng, gia đình nạn nhân có thể căn cứ các quy định trên để đưa ra yêu cầu sao cho hợp lý, nhất là yêu cầu về cấp dưỡng để nuôi và chăm lo cho con nạn nhân, bù đắp phần nào sự mất người thân nhất là chỗ dựa của gia đình.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh