Người trên 18 tuổi nghiện ma túy trước tiên phải được giáo dục tại địa phương

Cập nhật, 05:08, Thứ Ba, 06/09/2016 (GMT+7)

Chị tôi có đứa con trai năm nay 20 tuổi. Hơn một năm nay, vì theo bạn bè đi chơi nên sa vào con đường nghiện ma túy. Chị rất khổ sở nhưng chưa biết cách nào để giải quyết. Trường hợp này, gia đình có thể đưa cháu vào cơ sở cai nghiện được không?

N.T.B.V. (TX Bình Minh- Vĩnh Long)

Trả lời: Theo khoản 4 Điều 90 Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC): Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên có nơi cư trú ổn định, là một trong những đối tượng được áp dụng biện pháp giáo dục tại xã- phường- thị trấn.

Theo đó, khoản 1 Điều 96 Luật XLVPHC: Đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã- phường- thị trấn mà vẫn còn nghiện hoặc chưa bị áp dụng biện pháp này nhưng không có nơi cư trú ổn định.

Căn cứ quy định trên, trước tiên chị của chị nên tiến hành các thủ tục giáo dục tại địa phương cho cháu. Điều 89 Luật XLVPHC như sau:

1. Giáo dục tại xã- phường- thị trấn là biện pháp xử lý hành chính áp dụng đối với các đối tượng quy định tại Điều 90 của luật này để giáo dục, quản lý họ tại nơi cư trú trong trường hợp nhận thấy không cần thiết phải cách ly họ khỏi cộng đồng.

2. Thời hạn áp dụng biện pháp giáo dục tại xã- phường- thị trấn từ 3 tháng đến 6 tháng.

Khoản 1 Điều 97 Luật XLVPHC quy định: Trưởng công an cấp xã nơi người vi phạm thuộc đối tượng quy định tại Điều 90 của luật này cư trú hoặc nơi họ có hành vi vi phạm pháp luật tự mình hoặc theo đề nghị của chủ tịch UBMTTQ cấp xã hoặc đại diện cơ quan, tổ chức, đơn vị dân cư ở cơ sở lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã- phường- thị trấn.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ