Niềm vui tuổi già của ông N. là được quây quần bên con cháu, rảnh rỗi thì chăm sóc vườn cây, lướt điện thoại xem tin tức.
Gần đây xem mạng xã hội thấy có vài video quảng cáo đồ phong thủy, ông N. vốn có chút tâm linh trong lòng khấp khởi ước mơ có một món đặt giữa bàn thờ “rước tài lộc” về nhà như người ta vẫn đồn.
Trong các nội dung xem qua, ông N. đặc biệt chú ý đến một đoạn livestream giới thiệu tượng Phật Di Lặc cưỡi cá chép vàng “mang lại vận may, tiền tài, xua đuổi điềm xấu”. Người trong video ăn mặc chỉnh tề, tự xưng là “thầy D.”, một nhà sưu tầm cổ vật lâu năm, chuyên bán lại đồ phong thủy cổ xưa. Trên livestream mỗi ngày, người này luôn nhắc đến nội dung na ná nhau: “Chỉ hôm nay thôi, tôi mới bán giá hữu nghị 3 triệu đồng cho một tượng Phật Di Lặc cưỡi cá chép đúc bằng đồng đỏ nguyên chất có đóng dấu triện cổ. Bà con đừng bỏ lỡ cơ hội quý giá này, bởi đây là đồ vật quý hiếm, có khi cả đời mới gặp một lần”.
Càng nghe ông N. càng thêm thấu cảm, niềm tin về một tương lai tốt đẹp hơn cho gia đình khi sở hữu tượng Phật Di Lặc cưỡi cá chép càng nhân lên. Trong phần bình luận, hàng loạt người dùng để lại những dòng chia sẻ về sự may mắn khiến ông N. càng tin sắp có… điềm lành. Ông N. đâu ngờ là những tài khoản ảo được lập ra để giả làm khách hàng, tạo dựng niềm tin cho… con mồi mới.
Không chần chừ gì nữa, ông N. nhanh tay nhắn tin địa chỉ, số điện thoại đặt hàng một tượng Phật Di Lặc ngồi trên lưng cá chép giá gốc 8 triệu nhưng “khuyến mãi đặc biệt” chỉ còn 3 triệu đồng. Bưu kiện nhanh chóng được giao đến trong tuần, ông N. gom hết tiền bán trái cây cũng đủ 3 triệu trả cho shipper rồi hồi hộp mở gói hàng ra xem. “Đâu phải như quảng cáo, sao nhẹ hều thế trời”- ông N. hốt hoảng la lên. Cũng tượng Phật Di Lặc ngồi trên lưng cá chép nhưng đâu phải bằng đồng, còn dấu triện sao mờ mờ mà lạ hoắc, lại thêm mùi nhựa ngây ngấy khó chịu làm sao.
“Thôi rồi, đồ giả chắc luôn. Mình bị gạt rồi”- ông N. thầm nghĩ, đồng thời nhờ con cháu trong nhà kiểm tra thì kết quả không sai chút nào. Ông N. quay lại trang bán hàng thì phát hiện tài khoản đã biến mất. Tìm hiểu thông tin báo chí, ông N. mới vỡ lẽ, đây là thủ đoạn lừa đảo không mới nhưng ngày càng tinh vi, đánh vào tâm lý muốn gặp vận may, làm ăn phát tài hoặc vượt qua xui xẻo của người dân.
Đối tượng thường thuê người livestream chuyên nghiệp, dựng kịch bản tâm linh, cổ vật, phong thủy. Cùng với đó, những bình luận “chim mồi” phía dưới bài đăng gây chú ý, tạo dựng lòng tin với “con mồi”. Khi khách rơi vào bẫy, hàng sẽ nhanh chóng được gửi đi thông qua dịch vụ vận chuyển, người nhận phải thanh toán và không được kiểm tra hàng trước để tránh bị phát hiện sớm. Chỉ chờ cổ vật dỏm đã đến tay khách hàng và tiền về tài khoản, bọn lừa đảo nhanh chóng xóa tài khoản, hủy số điện thoại, chuyển qua tài khoản khác để tiếp tục dụ dỗ “con mồi” mới.
NGUYỄN THỊNH
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin