Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, các hình thức thanh toán không tiền mặt như chuyển khoản ngân hàng, quét mã QR, ví điện tử… ngày càng phổ biến, được ưa chuộng và khuyến khích sử dụng.
Tuy nhiên, cũng chính từ sự tiện lợi này, các đối tượng xấu đã lợi dụng để thực hiện nhiều chiêu trò lừa đảo tinh vi, gây thiệt hại không nhỏ cho người dân và các cơ sở kinh doanh, buôn bán. Đây là hình thức lừa đảo không mới, nhưng đang có chiều hướng gia tăng và biến tướng ngày càng tinh vi hơn, đòi hỏi người dân, tiểu thương, chủ cửa hàng, quán ăn… cần đặc biệt cảnh giác.
Thủ đoạn lừa đảo giả vờ chuyển khoản thường bắt đầu từ một kịch bản khá quen thuộc: Đối tượng vào các cửa hàng tiện lợi, quán ăn, quán nước… gọi món hoặc chọn mua hàng hóa, rồi khi đến khâu thanh toán thì đề nghị được chuyển khoản thay vì trả tiền mặt. Tại thời điểm đó, đối tượng yêu cầu chủ quán cung cấp số tài khoản, sau đó mở điện thoại giả vờ thao tác chuyển tiền, thậm chí còn cho nạn nhân xem màn hình điện thoại với thông báo “đã chuyển khoản thành công”.
Trong một số trường hợp tinh vi hơn, đối tượng còn gửi ảnh chụp màn hình giao dịch “chuyển tiền thành công” với đầy đủ thông tin: tên người nhận, số tiền, thời gian, mã giao dịch, tên ngân hàng… để tạo sự tin tưởng. Tuy nhiên, thực tế đó chỉ là ảnh giả được chỉnh sửa bằng ứng dụng công nghệ hoặc ảnh của một giao dịch cũ đã được thay đổi thông tin. Khi chủ cửa hàng chưa kịp kiểm tra tài khoản thực tế thì đối tượng đã nhanh chóng rời đi, để lại món nợ không bao giờ được thanh toán.
Tại tỉnh Vĩnh Long, thời gian gần đây đã ghi nhận không ít trường hợp nạn nhân là tiểu thương, chủ quán ăn, cửa hàng nhỏ… bị lừa đảo theo hình thức này.
Một chủ quán cà phê tại Phường 9, TP Vĩnh Long, cho biết khoảng cuối tháng 4 vừa rồi, có một nam thanh niên vào quán gọi nhiều món nước với tổng hóa đơn hơn 300.000 đồng. Khi tính tiền, người này xin chuyển khoản vì nói không mang tiền mặt. Tôi đưa số tài khoản, anh ta loay hoay điện thoại rồi đưa tôi xem màn hình báo đã chuyển thành công. Lúc đó khách đang đông, tôi không kiểm tra lại mà cho qua. Mãi đến cuối giờ mới phát hiện không có tiền vào tài khoản.
Trước tình trạng trên, Công an tỉnh Vĩnh Long và lực lượng công an cơ sở đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức, trong đó phổ biến thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo đến từng người dân, đặc biệt là các hộ kinh doanh, buôn bán ngay tại địa phương không giao hàng hoặc để khách rời đi trước khi nhận được tiền thật trong tài khoản.
Không chỉ dựa vào ảnh chụp màn hình hoặc tin nhắn báo đã chuyển tiền. Ghi lại toàn bộ thông tin giao dịch, lưu trữ đoạn chat, hình ảnh, số điện thoại liên lạc để hỗ trợ công an điều tra khi cần. Lắp đặt camera an ninh tại điểm bán để làm bằng chứng khi xảy ra sự việc.
Trong thời đại chuyển đổi số, sự thuận tiện cũng đi kèm với rủi ro nếu người dân không đủ cảnh giác, những chiêu trò lừa đảo đang ngày càng tinh vi hơn. Để không trở thành nạn nhân, mỗi người cần trang bị cho mình kiến thức cơ bản, sự cẩn trọng trong giao dịch và hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng để xử lý, ngăn chặn các hành vi phạm tội.
THIÊN LÝ
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin