Giả shipper lừa chuyển tiền

13:42, 09/10/2024

Thời gian gần đây, nhiều người dân phản ánh bị các đối tượng giả danh shipper lừa đảo chuyển khoản nhận hàng.

Bị lừa chuyển khoản 287.000đ, chị N.T. (Phường 3, TP Vĩnh Long) kể lại: Tôi đang làm việc thì nhận được số điện thoại lạ hỏi tôi có nhà không để đến giao hàng. Tôi mua hàng qua mạng rất nhiều nên không nhớ hết, tôi đề nghị shipper để đơn hàng vào trong nhà rồi nhắn cho số tài khoản ngân hàng kèm số tiền để tôi chuyển khoản.

Tôi đã cẩn thận kiểm tra camera, không thấy người giao hàng nên tôi gọi lại hỏi. Người này nói đã gói hàng to nên không để vào nhà được nên đã gửi hàng xóm. Đồng thời, yêu cầu tôi chuyển khoản để thanh toán đơn hàng. Do đang bận việc và shipper hối thúc chuyển tiền nên tôi chuyển ngay. Sau đó tôi nhắn tin hỏi hàng xóm thì nói là không có đơn hàng gửi, tôi cũng kiểm tra lại đơn hàng đã đặt thì phát hiện không có đơn nào như vậy. Tôi gọi lại shipper thì đã tắt máy”.

Theo ngành chức năng, các đối tượng lừa đảo thường chọn thời điểm là giờ hành chính khi khách hàng có thể không có mặt tại nhà. Do không thuận tiện để nhận hàng và số tiền thanh toán không lớn nên khách hàng dễ dàng đồng ý với đề nghị gửi hàng ở vị trí theo thỏa thuận và chuyển khoản thanh toán tới số tài khoản mà đối tượng cung cấp. Tình trạng lừa đảo này đã xảy ra tại nhiều địa phương.

Bên cạnh đó còn có thủ đoạn lừa đảo là các đối tượng giao hàng gọi điện thoại, nói đã gửi hàng cho người quen, hàng xóm và yêu cầu chuyển tiền thanh toán đơn hàng.

Nhận được tiền, chúng sẽ tiếp tục dùng nhiều lý do như nhắn nhầm tài khoản thanh toán để hù dọa trừ tiền, sau đó lừa nạn nhân nhấn vào đường link có chứa “mã độc” để chiếm quyền điều khiển thiết bị và chiếm đoạt tài khoản ngân hàng; đồng thời chiếm đoạt luôn số tiền nạn nhân đã thanh toán trước đó rồi cắt đứt liên lạc.

Cơ quan công an khuyến cáo, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không nhận bất cứ đơn hàng nào mà mình không đặt mua, không chuyển khoản hoặc thanh toán các đơn hàng không có ảnh chụp rõ mã vận đơn, thông tin người nhận và tuyệt đối không click vào bất cứ đường link nào do người lạ gửi tới để tránh kẻ gian lừa đảo.

Đồng thời, người dân bảo mật thông tin cá nhân, hạn chế việc chia sẻ thông tin cá nhân, địa chỉ và số điện thoại công khai trên mạng xã hội hoặc trong các buổi livestream; sử dụng các kênh tin nhắn riêng tư hoặc hệ thống bảo mật để trao đổi thông tin đặt hàng với các đơn vị bán hàng.

Bên cạnh đó, khuyến cáo người dân cần cảnh giác với những yêu cầu chuyển khoản đột ngột và không rõ ràng, có tính chất “thúc ép” chuyển tiền ngay thì nên xác nhận lại với người bán hàng qua các kênh chính thức trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào. Khi phát hiện có những dấu hiệu bất thường, phải dừng giao dịch ngay và cung cấp thông tin vụ việc cho lực lượng công an nơi gần nhất để kịp thời xử lý.

TRÀ MY

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh